Nhịp sống số

Thái Lan có động thái không ngờ khiến ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg lo sốt vó

Thái Lan có động thái không ngờ khiến ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg lo sốt vó

Ngày 21/8, trong một buổi họp báo Bộ trưởng Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Lan Chaiwut Thanakamanusorn cho biết ông sẽ yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm Facebook hoạt động tại Thái Lan. Lệnh cấm này dự định sẽ có hiệu lực ngay trong tháng 8. Được biết lý do mà Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Lan đưa ra là vì Facebook đã không thể ngăn chặn những quảng cáo có nội dung lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân Thái Lan.

anh-chup-man-hinh-2023-08-24-luc-093745-1692845035.png
 

Ông Chaiwut Thanakamanusorn - Bộ trưởng Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Lan (Ảnh: BangkokPost).

Những nội dung mà Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Lan nhắc đến là những bài viết có lời mời tham gia các dự án đầu tư, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao một cách phi thực tế. Thậm chí nhiều bài quảng cáo còn mạo danh người nổi tiếng hay mạo danh Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Thái Lan để lừa đảo người dùng Facebook.

Ngoài ra, trên nền tảng Facebook còn xuất hiện nhiều bài quảng cáo với sản phẩm thực tế nhận được không giống trong bài đăng. Thậm chí có người chuyển tiền nhưng không nhận được sản phẩm.

Ông Chaiwut cho biết Bộ đã nhiều lần yêu cầu Facebook ngăn chặn các nội dung quảng cáo lừa đảo tại Thái Lan nhưng không có kết quả. Do đó, lần này ông Chaiwut sẽ xử lý mạnh tay hơn nhằm răn đe Facebook.

Tuy nhiên, lệnh cấm dự kiến chỉ kéo dài 7 ngày để Facebook có thời gian xử lý các nội dung quảng cáo lừa đảo thay vì cấm vĩnh viễn nền tảng này ở Thái Lan.

Không chỉ ở Thái Lan mà những quảng cáo có nội dung lừa đảo, mại dâm cũng xuất hiện khá phổ biến tại Việt Nam. Một số người dùng Facebook tại Việt Nam cho biết họ vẫn thi thoảng bắt gặp những quảng cáo như buôn bán cây thuốc phiện, quảng cáo cờ bạc, mại dâm… Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Facebook khi duyệt những bài quảng cáo này.

anh-chup-man-hinh-2023-08-24-luc-093751-1692845035.png
 

Quảng cáo mại dâm xuất hiện trên Facebook Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình) 

Hy vọng sau động thái này của Thái Lan, Facebook sẽ có kế hoạch quản lý lại nội dung tốt hơn trên nền tảng của mình ở nhiều khu vực trên thế giới trong đó có Việt Nam.

 

Tại sao các công ty công nghệ thường chọn logo màu xanh lam, biết được lý do ai cũng ngỡ ngàng

Nếu để ý bạn sẽ thấy logo của hầu hết các hãng công nghệ thường có màu xanh lam như Skype, Facebook, Telegram, Linkedln… Điều này có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có một bí ẩn ở đằng sau?