Khám phá mới

Tàu vũ trụ Nhật Bản gặp sự cố khi tiếp đất trên Mặt Trăng vì lý do kỳ bí?

Tàu vũ trụ Nhật Bản gặp sự cố khi tiếp đất trên Mặt Trăng vì lý do kỳ bí?

Theo tờ Space, đại diện công ty vũ trụ tư nhân iSpace của Tokyo – Nhật Bản vừa công bố nguyên nhân về việc tàu Hakuto-R gặp sự cố khi cố gắng tiếp đất xuống Mặt Trăng.

a-15-1685347358.jpg
 

Theo đó phía đại diện công ty cho biết dù đã nỗ lực hạ cánh nhưng con tàu gặp một đặc điểm địa hình ngoài dự kiến khiến máy tính đưa ra kết định sai lầm. Vật thể lạ đó chính là hố va chạm ở vị trí dự tính hạ cánh. Rìa của hố này khiến cho các phép tính toán, cân đo độ cao của con tàu bị nhầm lẫn. Nó đã tưởng rằng mình đang ở ngay bề sát về mặt của Mặt Trăng nhưng thực ra còn cách tận 5km.

a-16-1685347358.jpg
 

Chính vì sự nhầm lẫn đó mà con tàu kích hoạt quy trình hạ cánh sớm hơn dự kiến bằng cách mở động cơ đẩy từng giúp nó rời Trái Đất.

Trong quá trình hạ cánh, con tàu sẽ tạo áp lực tác động lên bề mặt Mặt Trăng từ đó kìm hãm tốc độ hạ cánh.

Tuy nhiên động cơ đẩy này được kích hoạt quá sớm do tính toán sai lệch nên nó đã hết nhiên liệu giữa chừng và rơi tự do. Trước đó các hình ảnh từ một tàu quỹ đạo NASA đã tham gia tìm kiếm tàu Hakuto-R và thấy con tàu chỉ còn những mảnh vỡ ở khu vực dự định hạ cánh.

a-17-1685347358.jpg
 

Đại diện của iSpace cho rằng phát hiện này chỉ ra lỗ hổng trong sứ mệnh, đó là họ đã chưa thực sự tìm hiểu đầy đủ địa hình nơi dự định hạ cánh, điều góp phần gây ra thất bại. Địa điểm hạ cánh này được thay đổi chỉ vài tháng trước khi Hakuto-R cất cánh.

 

‘Sốc’ với những cảnh tượng dung tục trong 1 show truyền hình, khán giả yêu cầu ngừng chiếu

Hàng nghìn đơn khiếu nại đã được gửi đi để yêu cầu show truyền hình này ngừng chiếu bởi cảnh tượng quan hệ tình dục tập thể trên sóng truyền hình.