Đời sống

Sự thật về khẩu trang N95 chống virus và bụi mịn

Sự thật về khẩu trang N95 chống virus và bụi mịn

 

Cụ thể, nếu trước đây khẩu trang N95 được bán với giá từ 500.000 - 700.000 đồng/hộp 25 chiếc thì nay bị đẩy lên 1,15 triệu đồng/hộp 25 chiếc, bán lẻ 99.000 đồng/chiếc. Cả những loại khẩu trang bình thường cũng bị “đẩy giá” lên quá cao so với trước thời điểm xảy ra dịch viêm phổi cấp Vũ Hán do vi rút Corona chủng mới (nCoV) gây ra. Thậm chí, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), người Trung Quốc “tay xách nách mang” những túi khẩu trang hoạt tính về nước. Có quá nhiều người dân mua bằng được khẩu trang N95 trong khi thiếu kiến thức về phòng bệnh.

Khẩu trang N95

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): “Cho đến hiện nay, và cũng đã có nghiên cứu, sử dụng khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là được; không nhất thiết phải là khẩu trang N95, loại được sử dụng trong các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người đang mắc dịch, và có diễn biến nặng”.

Như vậy, sự thiếu hiểu biết và cả tin của người dân đã tạo cơ hội cho các cửa hàng, nhà thuốc đầu cơ trên tính mạng người dân. Thiết nghĩ các bộ ngành chức năng (y tế, công thương, quản lý thị trường...), cần đi “trinh sát” tại các hiệu thuốc, cửa hàng có bán khẩu trang y tế lợi dụng lo ngại về vi rút Corona để lấy bằng chứng bán khẩu trang với giá gấp 2 - 3 lần. Từ đó xử phạt rốt ráo vài vụ để răn đe.

 

Virus Corona: Bộ Y tế ra khuyến cáo quan trọng mới

(Techz.vn) Cho tới 10 giờ sáng ngày 30/1, thế giới đã có 7.819 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Và, số lượng người mắc bệnh tăng lên theo từng giờ.