Thiết bị công nghệ

Phích cắm điện có 'một lỗ nhỏ', tưởng vô tri nhưng có ích không ngờ

Phích cắm điện có 'một lỗ nhỏ', tưởng vô tri nhưng có ích không ngờ

Nếu bạn để ý, một số loại phích cắm điện thường đục một lỗ ở đầu các chân cắm. Điều này đặc biệt phổ biến với các loại thiết bị đến từ châu Âu hoặc Mỹ với phích cắm điện dạng chân dẹt. Tuy nhiên những lỗ đục này không phải cho đẹp để trang trí, chúng có mục đích thiết thực hơn bạn nghĩ như dưới đây.

phic-cam-co-lo-3-1686899621.jpg
 

Lỗ trên phích cắm điện được sử dụng để kẹp chặt phích cắm

Các lỗ mà bạn nhìn thấy trên phích cắm thực chất được dùng để kẹp chặt phích cắm bên trong ổ cắm. Ở trong ổ cắm sẽ có những chiếc ngạnh khi đưa phích cắm vào ổ, các ngạnh này sẽ cài khớp lỗ đục trên phích để truyền điện và cố định chắc chắn hơn, tránh bị tuột phích cắm ra khỏi ổ.

phic-cam-co-lo-5-1686899782.jpg
 

 Lỗ trên phích cắm điện sẽ giảm thiểu hiện tượng chập tia lửa

Trước đây, người ta sử dụng một vết lõm dập trên chân ổ cắm. Tuy nhiên điều này sẽ dễ gây ra ma sát khi cắm phích vào ổ và gây chập tia lửa điện, việc sử dụng lỗ đục sẽ giúp giảm thiếu ma sát khi mới cắm phích điện vào ổ tránh hiện tượng chập tạo ra tia lửa điện và an toàn hơn cho người dùng.

phic-cam-co-lo-1-1686899621.jpg
 

Ai đã phát minh ra lỗ trên phích cắm?

Việc phát minh ra các lỗ trên ngạnh được ghi nhận cho Harvey Hubbell Jr., một nhà phát minh đã cố gắng tìm cách làm cho phích cắm dễ dàng cắm vào ổ cắm hơn.

Giải pháp của ông ban đầu là thêm những vết lõm nhỏ bên trong các chân phích cắm nhưng sau đó những vết lõm này sẽ tiếp xúc với những chỗ lồi lõm bên trong ổ cắm. Cuối cùng, các vết lõm sẽ được thay thế bằng các lỗ, mặc dù ý tưởng cơ bản vẫn giữ nguyên.

phic-cam-co-lo-2-1686899621.jpg
 

Có phải tất cả các phích cắm điện đều có lỗ?

Về cơ bản chỉ có hai loại phích cắm điện chân dẹt mới sử dụng lỗ đục trên chân và được gọi là phích cắm Type-A với hai chân dẹt và Type-B hai chân dẹt và một chân tròn nối đất chống giật. Những loại phích cắm này phổ biến ở Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và một số quốc gia khác. Tiêu chuẩn này còn được gọi là tiêu chuẩn NEMA.

Trong khi đó, tại nhiều quốc gia châu Âu và châu Á khác, chuẩn phích cắm chân tròn vẫn phổ biến hơn và loại phích cắm này không cần thiết phải có lỗ đục. Do thiết kế chân tròn và ổ tròn tạo được độ chặt tốt hơn.

 

Cứ tắt điều hòa kiểu này, chả mấy chốc mua máy mới, tiền điện tăng 'vù vù'

Nhiều người vẫn đang tắt điều hòa theo cách khiến nó dễ dàng trở nên hỏng hơn bao giờ hết lại còn tốn nhiều tiền điện.