Giải trí

Ông Dương Trung Quốc lên tiếng vụ Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh, chỉ đích danh loạt nghệ sĩ liên quan

Ông Dương Trung Quốc lên tiếng vụ Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh, chỉ đích danh loạt nghệ sĩ liên quan

Liên quan đến việc Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh bị nghi vi phạm pháp luật tại Tây Ban Nha, thời gian qua liên tiếp nhiều người nổi tiếng đã có phát ngôn gây chú ý. Một số nghệ sĩ như Kiều Thanh, Kim Oanh, Pha Lê, Bình An đã lên tiếng bảo vệ đồng nghiệp. Thậm chí có người còn dùng từ ngữ khó nghe nhằm ám chỉ công chúng. Dư luận tỏ ra phẫn nộ, cho rằng những nghệ sĩ này đang có quan điểm lệch lạc, càng đẩy sự việc đi xa hơn.

nhac-si-ho-hoai-anh-dien-vien-hong-dang-7

kim-oanh-2

kieu-thanh-1 (1)

Chia sẻ về chuyện này, chuyên gia sử học Dương Trung Quốc đã đưa ra quan điểm với Zing. Theo đó, ông cho rằng những phát ngôn bênh vực hay lên án Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh ở thời điểm này đều là vội vã và thể hiện sự thiếu hiểu biết về pháp luật.

Với góc nhìn của mình, ông Dương Trung Quốc cho rằng dù là trong không gian nào đi nữa, công dân đều phải hiểu biết pháp luật trước khi phát ngôn trên mạng. Thông tin còn chưa có kết luận cuối cùng thì chưa nên phát ngôn, đặc biệt là người nổi tiếng.

Kiều Thanh hay Kim Oanh đều đưa ra quan điểm cá nhân, họ có thể bênh vực Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh vì tình cảm, niềm tin dành cho 2 nam nghệ sĩ. Thế nhưng việc lên tiếng giữa thời điểm này theo ông Dương Trung Quốc là quá vội vàng.

duong-trung-quoc-1

Nói riêng về ồn ào mà Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng vướng phải, vị chuyên gia sử học nhận thấy đây là bài học lớn cho mọi người, cần có sự giáo dục, sống không buông thả. Khi đến bất cứ quốc gia nào đều phải tìm hiểu về văn hóa, pháp luật, phong tục tập quán ở đó.

Cũng lên tiếng về phát ngôn của Kiều Thanh, Kim Oanh hay Pha Lê, PGS.TS Nguyễn Phương Mai – giảng dạy và nghiên cứu Giao tiếp/Quản trị đa văn hóa ở Khoa Kinh tế Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam Hà Lan lại cho rằng đó là ví dụ  điển hình cho phân biệt giới tính và “tính nam độc hại”.

Cách nói của các nghệ sĩ nữ này là “vơ đũa cả nắm”, đánh đồng đàn ông đều có tính lang chạ, ngoại tình. Ngược lại, người không có những tính này lại không phải đàn ông đích thực? Tư tưởng này chẳng khác gì coi thường đàn ông, đặt họ ở tầm bản năng thay vì bản lĩnh, luôn khao khát “chuyện ấy”.

“Nó gạt ra ngoài những người đàn ông văn minh, chung thủy, những người đàn ông theo đuổi những giá trị khác biệt hơn là sự phồn thực nông nổi của thịt da”, bà Nguyễn Phương Mai nói.

hai-nghe-si-viet-2

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ nữ chia sẻ như vậy cũng chẳng khác nào đang làm hại phụ nữ, biến họ trở thành nạn nhân. Đặt vào trường hợp phụ nữ thực sự bị tấn công t.ì.n.h d.ụ.c, cách nghĩ này lại đổ ngược lỗi cho nạn nhân, buộc họ phải chịu trách nhiệm vì đã không bảo vệ được bản thân. Tội gian d.â.m của đàn ông một khi đã được bình thường hóa sẽ biến vợ của họ trở thành nạn nhân tiềm năng.

Vị tiến sĩ tuyên bố: “Thử hỏi có nghệ sĩ nổi tiếng nào dám tuyên bố rằng 'ngoại tình' là văn hóa của đàn bà? Rằng phụ nữ ở nhà ăn khoai lang mãi cũng chán nên đi nước ngoài bà nào chả muốn thử khoai tây? Thử hỏi có ai hạ thấp lý trí và bản lĩnh của phụ nữ như vậy không. Đàn ông cũng là người. Bản chất của chữ 'đàn ông' không nhất thiết phải là xấu xí. Họ xứng đáng được tôn trọng và đánh giá theo một thang điểm công bằng, văn minh hơn”.

Suy cho cùng, nhìn vào sự việc đang gây ầm ĩ, bà Nguyễn Phương Mai cho rằng không nên biến chuyện sai thành đúng, đổi trắng thay đen, bình thường việc ngoại tình, lừa dối. Cùng với đó, càng không nên cho chúng là nét văn hóa đàn ông, từ đó buông thả bản thân.

 

Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đã bị các đồng nghiệp ‘hại’ thê thảm như thế nào?

(Techz.vn) – Hành động của các đồng nghiệp gián tiếp khiến ồn ào mà Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh vướng phải càng bị đẩy đi xa hơn.