Khám phá mới

Tục 'Ngủ Duông': Trai gái 13 tuổi có thể ngủ với nhau, được đụng chạm nhưng cấm làm 1 việc

Tục 'Ngủ Duông': Trai gái 13 tuổi có thể ngủ với nhau, được đụng chạm nhưng cấm làm 1 việc

Ở Việt Nam có một dân tộc rất đặc biệt, tên gọi là Cơ Tu. Người đồng bào này chủ yếu sinh sống ở huyện vùng cao tỉnh Quảng Nam như Tây Giang, Nam Giang, Đông Giang. Đặc biệt, họ có một tập tục vô cùng nổi tiếng: Ngủ duông.

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 9, tháng 10, sau khi thu hoạch lúa, người Cơ Tu lại tổ chức lễ ăn mừng và cũng bắt đầu lễ “ngủ duông”.

Con trai, con gái Cơ Tu bắt đầu tuổi mới lớn, chỉ khoảng 13-14 tuổi đã được phép ngủ duông. Người con trai mang đồ lễ như hạt cườm, vòng đeo cổ, vòng mã não đến cho bố mẹ cô gái. Một khi bố mẹ đã nhận lễ, dù không muốn cô gái vẫn phải ngủ duông với chàng trai.

ngu-duong-1-1690187355.jpg
Nghi lễ đón dâu của người Cơ Tu. Ảnh: Báo Người Lao Động.
 

Ngủ duông không giống như suy nghĩ của nhiều người. Trai gái khi thực hiện việc làm này chỉ được phép nằm tâm sự. Người con trai chỉ được hôn vào môi, sờ vào đôi “gò bồng đảo” của cô gái mà thôi. Cũng chính vì không được làm gì cả nên người con trai có thể ngủ duông với nhiều người con gái một lần hoặc mỗi ngày ngủ duông với một người. Sau vài lần ngủ duông, nếu hợp nhau đôi trai gái có thể tiến đến làm vợ chồng.

Tuy nhiên, người Cơ Tu yêu cầu con trai phải làm nhà ngủ duông. Đó là ngôi nhà sẽ được xây ở nương rẫy hoặc bìa rừng. Nó thoạt nhìn giống cái chòi, chỉ có các dụng cụ tạm bợ như cây lá.

ngu-duong-2-1690187355.jpg
Các cánh rừng sâu thường là địa điểm dựng nhà ngủ duông. Ảnh: Báo Dân Tộc Miền Núi.
 

Ở thôn Bơ Hồng, xã Sông Koon, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam có già làng Cơ Tu Bh’ríu P’râm từng tiết lộ với báo Người Lao Động rằng mình đi ngủ duông từ năm 13 tuổi và làm suốt chuyện đó cho đến khi lấy vợ.

Nhiều người nghe đến việc trai gái 13-14 tuổi đã nằm ngủ cạnh nhau sẽ cảm thấy không hài lòng. Nhưng thực tế, người Cơ Tu lại có những luật lệ nghiêm khắc về vấn đề này. Họ sẽ xử lý các cặp đôi có thai trước khi cưới, quan hệ bừa bãi rất nặng. Thường thì chàng trai bị phạt nặng hơn, có thể bị đuổi khỏi làng hoặc bắt phải giết gia súc trong nhà, chia cho cả làng cùng ăn như lời thú tội. Không chỉ vậy, đằng trai còn phải đền bù cho đằng gái nhiều đồ vật quý giá, chịu nợ truyền kiếp từ đời này sang kiếp khác. Gay gắt hơn, họ sẽ bị cả làng ruồng bỏ, xa lánh.

ngu-duong-3-1690187355.jpg
Nếu nam thanh niên nào vi phạm tập tục phải khiêng con lợn trắng đến tạ lỗi từng nhà. Ảnh: Báo Dân Tộc Miền Núi.
 

Nhưng đến ngày nay, tục ngủ duông đã dần bị mai một. Dường như nó chỉ còn tồn tại trong tâm thức của những người già mà thôi. Thanh niên Cơ Tu giờ không mấy ai biết đến nó. Dù vậy, theo nhiều già làng, ngủ duông vẫn sẽ mãi là một tục lệ có giá trị với đời sống hôn nhân người Cơ Tu.

 

Người duy nhất trên thế giới không cần hộ chiếu, ông Putin và ông Tập Cận Bình còn chưa có ưu ái này

Một người phụ nữ được hưởng đặc quyền không cần đến giấy tờ tùy thân (trong đó có hộ chiếu). Bà muốn đi đâu trên thế giới cũng được. Đến Tổng thống Mỹ, ông Putin hay ông Tập Cận Bình cũng chẳng được ưu ái như vậy.