Đời sống

Nơi duy nhất ở Châu Á phụ nữ được lấy nhiều chồng: Cưới nhiều anh em trong 1 nhà mà không bị dị nghị

Nơi duy nhất ở Châu Á phụ nữ được lấy nhiều chồng: Cưới nhiều anh em trong 1 nhà mà không bị dị nghị

Bhutan là quốc gia nằm tại miền đông Dãy Himalaya thuộc Nam Á, có biên giới với Trung Quốc ở phía Bắc và với Ấn Độ ở phía Nam, Đông và Tây. Với tổng diện tích 38.394 km2, dân số hơn 800.000 người, mật độ dân số chỉ 21,2 người/km2. Quốc gia Nam Á này có sự chênh lệch khi sở hữu diện tích lớn nhưng lại có dân số thưa thớt.

 

screenshot-1651-1689658821.jpg
 

Bhutan là quốc gia mới mở cửa được 40 năm trở lại đây. Do vậy, nền kinh tế được xếp hạng thấp nhất thế giới khoảng 3.110 USD/người. Tuy không có chỉ số phát triển kinh tế cao ngất ngưởng nhưng người dân Bhutan có cuộc sống rất ổn định, lại không bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Vì thế, vương quốc Bhutan được xem là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, nơi duy nhất không có đèn giao thông và là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới với những nét pha trộn giữa hoài cổ và hiện đại.


Phụ nữ có thể lấy nhiều chồng 


Đi ngược lại với phong tục của nhiều nước trong khu vực, đất nước Rồng Sấm vẫn lưu giữ được nhiều truyền thống văn hóa cổ xưa, đặc biệt là chế độ hôn nhân địa phương.
Mặc dù, sau khi hội nhập mở cửa trở lại, quốc gia này cũng đã sửa đổi chính sách hôn nhân sang một vợ một chồng như nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương chế độ hôn nhân cũ vẫn tiếp tục được duy trì. Tiêu biểu nhất phải kể đến những cộng đồng ở phía Bắc Bhutan, nơi duy trì quan niệm "nữ chủ ngoại nam chủ nội".

Nếu theo lý lẽ thông thường đàn ông sẽ đóng vai trò chính, gánh vác gia đình thì tại đây hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, tại những cộng đồng phía Bắc Bhutan, phụ nữ mới là trụ cột trong gia đình, ra ngoài làm việc và nuôi sống cả gia đình. 

screenshot-1652-1689658821.jpg
 


Ngoài ra, phụ nữ có một đặc quyền đó là được lấy nhiều chồng. Tuy nhiên, điểm đặc biệt hơn nữa đó là chồng của họ thường là những người anh em trong cùng một gia đình. Có thể hiểu đơn giản rằng một người phụ nữ kết hôn với trai trưởng của một gia đình, và những người em chồng cũng được mặc định là chồng của cô ấy.


Đàn ông cũng có thể lấy nhiều vợ 


Dường như Bhutan là quốc gia có sự tồn tại song song của nhiều phong tục, tập quán đối nghịch nhau. Ngoài chế độ một vợ nhiều chồng, chế độ một chồng nhiều vợ cũng rất phổ biến ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới này. 

screenshot-1653-1689658821.jpg
 


Như vậy, ‘không kém cạnh” so với việc phụ nữ có thể kết hôn nhiều chồng cùng một lúc, ngay cả đàn ông cũng có thể lấy nhiều vợ. Tuy nhiên, điều kiện có phần khắt khe hơn một chút là phải có sự đồng ý của "bà cả" và mỗi người đàn ông sẽ không được lấy quá 3 người vợ cùng lúc. Mặc dù quy định là vậy song trên thực tế nhiều người đàn ông giàu có vẫn cưới được hơn 3 người vợ.

Nghe thì có vẻ như đất nước Rồng Sấm rất cởi mở trong hôn nhân. Thế nhưng, theo những nguồn tin thân cận cho hay, hôn nhân theo truyền thống của Bhutan thì thường vẫn theo kiểu “bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy” nên cả bên nam và bên nữ thường không thể chọn bạn đời như ý và tình yêu thực sự.

 

Danh tính cặp đôi có duyên nợ éo le nhất Việt Nam: Cô dâu từng ăn cưới chồng và cái kết định mệnh

Cặp đôi có duyên nợ từ 10 năm trước khi cô gái từng tham dự đám cưới của chồng với vợ cũ. Trường hợp có 102 này khiến nhiều người hơi 'e ngại'.