Khám phá mới

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, giống hệt sao Hỏa, suốt 2 triệu năm không có nổi 1 giọt mưa

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, giống hệt sao Hỏa, suốt 2 triệu năm không có nổi 1 giọt mưa

Đúng như tên gọi Thung Lũng Khô (Mc Murdo), đã 2 triệu năm rồi vùng đất này không có một giọt mưa nào. Nếu phải tìm một nơi khô hạn nhất Trái đất, dĩ nhiên nơi đây sẽ đứng đầu.

thung-lung-kho-3-1685010673.jpg
 

Thung Lũng Khô nằm ở Nam Cực, là nơi có điều kiện tự nhiên rất giống với sao Hỏa. Nơi này có diện tích 4.800km2, gồm 3 thung lũng chính là Taylor, Wright, Victoria. Dù tọa lạc tại Nam Cực song nó không hề có băng như nhiều người lầm tưởng. Nhiệt độ của Thung Lũng Khô cực thấp, đó là điều kiện để giữ hơi nước ít hơn. Được biết, trong môi trường không khí lạnh sẽ giữ được ít hơi nước hơn so với không khí nóng 20 lần.

thung-lung-kho-5-1685010673.jpg
 

Hàng năm, Thung Lũng Khô nhận được khoảng 100mm lượng mưa, nhưng chúng đều ở dạng tuyết. Những bông tuyết đó cũng chẳng thể đáp xuống mặt đất vì bị gió thổi bay. Gió Katabatic nơi này có tốc độ khoảng 322km/giờ, thổi bay hết băng lẫn tuyết cả ở Nam Cực.

Địa hình của Thung Lũng Khô rất khó di chuyển, khiến nhiều nhà thám hiểm đến đây còn liên tưởng đến các hành tinh khác. Vùng đất này có 1 khối băng duy nhất tồn tại, nằm ở các sông băng, dọc theo thung lũng và hồ chứa. Nó dày khoảng 3 – 5m, là lớp băng vĩnh cửu.

thung-lung-kho-2-1685010673.jpg
 
thung-lung-kho-4-1685010673.jpg
 

Với điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt như vậy, không có bất cứ sự sống nào được tìm thấy tại Thung Lũng Khô. Các nhà khoa học cho biết, họ không phát hiện thực vật hay động vật thân mềm, động vật gặm nhấm nào. Đó cũng là lý do Thung Lũng Khô bị gọi là vùng đất chết chóc, vùng đất đáng sợ nhất thế giới.

thung-lung-kho-1-1685010673.jpg
 

Thêm một điều gây bất ngờ là Thung Lũng Khô là nơi đầu tiên trên Trái đất mà vi khuẩn angelito tồn tại được. Loại vi khuẩn này sống trong không gian vũ trụ, vì địa hình và tự nhiên ở Thung Lũng Khô tương tự sao Hỏa nên NASA đã làm nhiều thí nghiệm ở nơi này.

 

Bí ẩn việc Tử Cấm Thành bắt du khách rời đi trước 5 giờ chiều, đêm xuống nội bất xuất ngoại bất nhập

Là một trong những địa điểm tham quan thu hút nhiều khách du lịch nhất nhưng Tử Cấm Thành lại chỉ mở đến 5 giờ chiều. Sau thời gian này, bên trong Cố Cung sẽ nội bất xuất ngoại bất nhập.