Giải trí

Những sự thật thú vị về loài mèo: Có 'vân mũi' độc nhất vô nhị, 'oan ức' vì bị cho là 'chảnh chọe'

Những sự thật thú vị về loài mèo: Có 'vân mũi' độc nhất vô nhị, 'oan ức' vì bị cho là 'chảnh chọe'

 

Bên cạnh chó, mèo cũng là loài vật nuôi được con người vô cùng yêu thích. Những con mèo có ngoại hình dễ thương ẩn chứa rất nhiều điều mà con người chưa khám phá hết. Và những sự thật dưới đây chắc hẳn sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng, thích thú và thêm yêu mến loài "tiểu hổ" này hơn. 

Mèo và những đặc điểm độc đáo

meo-3-1682417486.jpg
 

- Mèo là loài động vật có vú duy nhất trên Trái Đất không thích đồ ngọt bởi chúng không thể nếm được vị ngọt trên bất cứ loại nguyên liệu nào. 

- Tỉ lệ giữa mắt và đầu của loài mèo là lớn nhất so với tất cả các loài động vật có vú.

- Giống như con người có vân tay, loài mèo cũng có "vân mũi". Mỗi một con mèo sẽ có một dấu vân mũi độc nhất vô nhị, không giống với bất kì con nào cùng loài.

- Nhịp tim bình thường của mèo gấp đôi con người, khoảng 150 - 180 nhịp/phút.

- Nhờ khả năng bay nhảy mà loài mèo có thể sống sót được ngay cả khi rơi từ độ cao 90 mét xuống đất. 

Mèo bị "oan" khi mang tiếng "chảnh"

meo-2-1682417486.jpg
 

Nhiều người vẫn thường cho rằng mèo là giống loài "chảnh", lạnh lùng, hiếm khi bộc lộ tình cảm với chủ nhân như chó. Tuy nhiên trên thực tế, "nội tâm" của mèo không hề thờ ơ như vẻ ngoài của chúng. Mèo luôn biết cách thể hiện cảm xúc thông qua những hành động nhỏ, ví dụ: Mèo sẽ chớp chớp mắt nếu chúng thấy tin tưởng bạn; Mèo thể hiện sự hài lòng bằng cách dựng đuổi lên và vẫy vẫy; Mèo kêu rừ...ừ...ừ khi cảm thấy hạnh phúc;... Và khi một con mèo cố tình cạ vào bạn là chúng đang "đánh dấu lãnh thổ" và bày tỏ sự yêu thích đối với bạn đó!

Mèo có khả năng điều khiển suy nghĩ của chủ nhân?

meo-4-1682417486.jpg
 

Con người từng phát hiện ra một loại ký sinh trùng có khả năng kiểm soát não bộ con người ở trong phân mèo. Điều này khiến cho tin đồn loài mèo có thể kiểm soát suy nghĩ của con người trở nên đáng tin hơn bao giờ hết. Được biết loại ký sinh trùng trên có tên Toxoplasma gondii (viết tắt là T. gondii), thường tồn tại trong não bộ của các con mồi, như chuột chẳng hạn, và khiến chúng cảm thấy ít sợ hãi thiên địch của mình hơn. Một chú mèo ăn thịt con chuột chứa ký sinh trùng thì không sớm thì muộn, loài ký sinh trùng này sẽ thoát ra ngoài qua đường phân và chuyện tiếp xúc với con người chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Cây bút chuyên viết về khoa học Kathleen McCauliffe từng cho biết T. gondii nếu xâm nhập cơ thể con người sẽ có những phản ứng khác nhau: Với nam giới nó sẽ khiến vật chủ sống nội tâm hơn, luôn nghi ngờ, phớt lờ ý kiến của người khác, và không tuân theo quy tắc; Với phụ nữ, nó khiến vật chủ cởi mở hơn, tin tưởng hơn, chăm chút vẻ ngoài và tuân thủ nghiêm ngặt hơn các quy tắc. Tất nhiên, phản ứng này không phải sẽ xảy ra 100% với những người bị nhiễm T. gondii, tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu tỏ ra quan ngại trước độ nguy hiểm của nó với vật chủ có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Chung quy lại, mèo thì dễ thương đó nhưng những ký sinh trùng ở trong phân của chúng thì không!

 

Những sự thật thú vị về loài chó: Thông minh như em bé 2 tuổi; 'Nhìn' trong bóng tối bằng tiếng hú

Không tự nhiên loài chó lại trở thành thú cưng được con người xem là 'bạn', chúng có rất nhiều điểm mà bạn sẽ cảm thấy thú vị khi phát hiện ra.