Đời sống

Những sự thật thú vị về loài chó: Thông minh như em bé 2 tuổi; 'Nhìn' trong bóng tối bằng tiếng hú

Những sự thật thú vị về loài chó: Thông minh như em bé 2 tuổi; 'Nhìn' trong bóng tối bằng tiếng hú

 

Trên thế giới có hàng triệu loài động vật nhưng chó lại là thú cưng phổ biến nhất được con người nuôi dưỡng như một người bạn trong nhà. 

Chó thông minh và có cảm xúc

chocute2-1682398618.jpg
 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một chú chó và một em bé 2 tuổi đều có chung ngôn ngữ (số lượng từ và cử chỉ tương đương). Nói cách khác, chó có trí thông minh như một em bé 2 tuổi. Chính vì vậy, chó có nhận thức nhất về thời gian cũng như cảm xúc nhớ nhung khi chủ vắng nhà.  Độ dài ngắn trong thời gian mà chủ đi vắng sẽ tương ứng với từng mức độ mừng rỡ khác nhau của chó. Ví dụ, chó sẽ đón chủ nhân đi làm về bằng những cái vẫy đuôi với cường độ thấp nhưng khi bạn có chuyến đi chơi lâu ngày thì khi về chúng sẽ xoắt xuýt và quấn lấy bạn chặt hơn,... 

Ngoài việc "nhìn" bằng âm thanh thì chó còn có khả năng vô cùng đặc biệt chính là "ngửi cảm xúc" của chủ nhân. Chó dự trên các thay đổi nhỏ về mùi trên cơ thể chủ nhân để phán đoán tâm trạng. Ví dụ khi ngửi mùi mồ hôi, chó "đoán" được sự mệt mỏi hoặc lo lắng, sợ hãi của bạn. Chúng thậm chí còn phát hiện người đang mang thai và một số bệnh. 

Chó rất nhạy cảm và có thể "nhìn" trong bóng tối bằng tiếng hú

chocute4-1682398618.jpg
 

Trong môi trường thiếu ánh sáng, cho thường sủa hoặc hú lên. Hành động truyền âm thanh đi trong đêm tối của loài chó giúp chúng có thể cảm nhận được thông tin về hình dạng, kích thước, tốc độ của những vật gần đó thông qua sự thay đổi của không khí. Bên cạnh đó, chó còn sở hữu khứu giác nhạy hơn người từ 1000 - 10 triệu lần nên việc phát giác mùi lạ mùi quen là điều cực kì dễ dàng với chúng. Đặc biệt, chó có thể nghe được âm thanh ở tần số cao (67 - 45,000 Hz) trong khi con người nghe được âm thanh trong khoảng 67 - 45,000 Hz. Đây cũng là những lý do khiến loài chó trở nên đáng tin cậy hơn trong việc trông nom nhà cửa. 

Chó rất "mưu mẹo"

chocute3-1682398618.jpg
 

- Chó biết cười: Đôi khi nụ cười của một chú chó khiến con người "tan chảy". Thế nhưng khác với con người, nụ cười của loài chó không mang nghĩa vui vẻ mà để biểu thị sự lo lắng hoặc đang cố thuyết phục chủ nhân làm theo ý muốn của nó.

- Chó giả vờ bệnh: Đôi khi bạn sẽ thấy những chú chó ỉu xìu như bị bệnh dù không hề có vấn đề sức khỏe nào. Trên thực tế, chúng đang giả bệnh để nhận được sự chú ý từ chủ nhân mà thôi.

- Chó không biết hối lỗi: Nhiều chú chó khi bị mắng sẽ biểu thị ánhmắt long lanh và gương mặt tội nghiệp như thể rất hối lỗi. Đừng vội tin, nó chỉ đang "diễn" vì sợ gặp rắc rối mà thôi.

 

Bí ẩn về lịch của người Maya đã được 'phanh phui': Bác bỏ thuyết âm mưu về thảm họa, ngày tận thế

Các nhà khoa học cuối cùng đã giải mã bí mật thật sự về lịch thiên văn của người Maya sau nhiều thế kỷ.