Đời sống

Người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Bắc Cực, được chứng kiến hiện tượng kỳ vĩ dưới trời âm 50 độ

Người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Bắc Cực, được chứng kiến hiện tượng kỳ vĩ dưới trời âm 50 độ

Ngày 10/4/2008, sự kiện ông Nguyễn Văn Khải – 1 Việt Kiều sống ở Mỹ đã mang lá cờ đỏ sao vàng cắm ở Bắc Cực đã gây xôn xao dư luận và được nhiều người biết đến. Ông được cho là người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Bắc Cực. Tuy nhiên, điều này là không chính xác, thực ra, trước ông Khải 41 năm đã có 1 người Việt sang sống và làm việc nhiều ngày ở đây. Đó là GS.TSKH Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa sinh năm 1944 tại Nam Đinh. Năm 1966, bà sang Liên Xô học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Tổng hợp Lomonosov. Sau khi tốt nghiệp, bà tiếp tục nghiên cứu tại Viện Vật lý Trái Đất, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô.

15

GS.TSKH Nguyễn Thị Kim Thoa.

Năm 1967, bà được cử tham gia đoàn thám hiểm tại làng Sogra, Bắc Cực cùng với bà còn có 29 người nữa cùng đoàn. Trong 1 cuộc phỏng vấn, bà Thoa cho biết bà đã sinh sống và làm việc ở đây 1 thời gian, trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt. Bà chia sẻ cuộc sống tại làng Sogra: “Vào mùa đông, đường đi trong làng chỉ còn một lối nhỏ, hai bên là những dãy núi tuyết cao ngất. Dân trong làng thường dùng xe trượt tuyết do 2-3 con chó kéo để đi lại, vào rừng lấy củi về sưởi hoặc đi chở nước từ sông về. Để tiết kiệm nhiên liệu, các nhà trong làng không có nhà tắm riêng, mà có một nhà tắm nước nóng công cộng phải trả tiền, kể cả với việc tắm hơi kiểu truyền thống Nga”.

9146Anh-QT-1

1 đoàn thám hiểm tại Bắc Cực.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cũng chia sẻ 1 ấn tượng mạnh ở Bắc Cực khi bà được chứng kiến 1 hiện tượng thiên nhiên kì vĩ, đó là Bắc Cực Quang. Theo mô tả của bà trong một bài báo sau này được đăng trên tạp chí Tia sáng, số 4 năm 2000: “Trong đêm đen ở vùng Bắc Cực, bỗng bừng lên một vùng ánh sáng chói lòa muôn màu rực rỡ, nhiều lần đẹp hơn cầu vồng mà chúng ta vẫn thấy ở Việt Nam. Bầu trời sáng rực bởi chính sự phát quang của những luồng hạt plasma tích điện đã tràn vào từ quyển Trái Đất từ những vụ bùng nổ sắc cầu trên Mặt Trời, rồi theo đường sức từ trường Trái Đất lao về Bắc Cực. Tôi đã đứng nhiều giờ dưới cái lạnh phương Bắc âm 50 độ C để quan sát hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này, trong khi các máy ghi biến thiên từ liên tục thông báo về sự xuất hiện của một trận bão từ mạnh...”.

Sự kiện bà Nguyễn Thị Kim Thoa là người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Bắc Cực đã trở thành một dấu mốc quan trọng trong lịch sử khám phá của Việt Nam. Bà là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam noi theo, thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm và nghị lực phi thường.

 

Dòng họ nức tiếng khoa bảng sử Việt ở Hà Tĩnh, có vị tiến sĩ đầu tiên đặt chân đến trời Tây

Đây là 1 trong số những dòng họ khoa bảng nức tiếng đương thời, có nhiều người đỗ đạt cao trong đó có vị tiến sĩ đầu tiên được vua cử sang châu Âu và cũng là người đầu tiên được chụp ảnh chân dung của Việt Nam.