Thế giới

Người đàn ông giàu nhất lịch sử nhân loại, khối tài sản gấp gần 1.700 lần Elon Musk

Người đàn ông giàu nhất lịch sử nhân loại, khối tài sản gấp gần 1.700 lần Elon Musk

Mansa Musa (1280-1337) hay còn gọi là Musa I chính là là Mansa thứ 10 của Đế quốc Mali giàu có ở Tây Phi. Thời kì tại vị, ông có rất nhiều tước hiệu như: Êmia của Melle, Chúa các mỏ Wangara, Người chinh phục Ghanata,... Tương xứng với công lao mở rộng bờ cõi và xây dựng đất nước, Musa cũng sở hữu khối tài sản khủng đến mức khi ông qua đời vào năm 1337, người ta không thể thống kê được hết tài sản của ông vì chúng "nhiều hơn bất cứ ai có thể mô tả".

musa2-1690129717.jpg
 

Vì đã quá giàu nên mức chi tiêu của Musa khi đó cũng không có ai có thể sánh kịp. Có một câu chuyện nổi tiếng về độ "chịu chơi" của ngài được sử sách ghi chép lại. Đó là trong một cuộc hành hương đến Cairo và ở lại đây cùng 60.000 người bao gồm các quan chức hoàng gia và nô lệ, Musa đã tiêu nhiều vàng đến mức l nền kinh tế địa phương trở nên xáo động và không thể ổn định trong... 12 năm. 

musa3-1690129717.jpg
 

Sự giàu có của vị Mansa này nổi tiếng đến mức những người vẽ bản đồ ở châu Âu khi vẽ tấm bản đồ vào năm 1375 đã đặt Mansa Musa ở chính giữa Tây Phi với hình ảnh ngồi trên ngai vàng và cầm một thỏi vàng, Điều này phản ánh sự giàu có khủng khiếp và tầm ảnh hưởng tuyệt đối của Musa tại đến quốc của mình nói riêng và với khu vực nói chung. 

Sau này khi tính toán về khối tài sản của Mansa Musa, trang Celebrity Net Worth ước lượng tổng tất cả rơi vào khoảng 400 nghìn tỷ đô la Mỹ, tức là gấp người giàu nhất thế giới hiện này là Elon Musk (hơn 236 tỷ đô la) gần 1.700 lần. Tuy nhiên đây chỉ là con số ước lượng còn trên thực tế thì chưa có nhà sử học nào có thể đưa ra được con số sát nhất.

 

Người châu Á lọt Top 5 người giàu nhất lịch sử nhân loại, tài sản gấp 500 lần Elon Musk là ai?

Người này không chỉ sở hữu khối tài sản khủng mà còn nắm trong tay quyền lực tối thượng hiếm ai bì kịp.