Đời sống

Một loại quả quen thuộc của Việt Nam nhưng đang là ‘thứ quý giá’ đối với người Ấn Độ

Một loại quả quen thuộc của Việt Nam nhưng đang là ‘thứ quý giá’ đối với người Ấn Độ

Ở bang Uttarakhand, phía Bắc Ấn Độ, giá cà chua đã lên cao khiến cho không ít người dân không thể mua được chúng. Nhiều người thậm chí phải đi bộ qua biên giới nước bạn là Nepal để có thể mua được cà chua với giá rẻ hơn 1 nửa.

Đầu tháng 7, thông tin chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh có tiếng hết cà chua tại New Delhi đã được lan truyền trên mạng xã hội nước này. Thông báo có nội dung: “Mặc dù đã nỗ lực hết sức, nhưng chúng tôi không thể có đủ số lượng cà chua đáp ứng đủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng. Do đó, hiện tại chúng tôi buộc phải phục vụ quý khách những sản phẩm không có cà chua”.

Những lát cà chua thiếu trong những miếng bánh mì kẹp thịt tại McDonald’s có thể chỉ là một trong những vướng bận đối với người Ấn Độ trong thời điểm mà giá cả hàng hóa tăng vọt.

Giá cà chua tại Ấn tăng vọt hơn 300%. Theo dữ liệu từ Bộ các vấn đề người tiêu dùng của Ấn Độ, giá trung bình mỗi kg cà chua là 107,18 rupee (tương đương 31.000 VNĐ) trong tháng 7, tăng từ 32,58 rupee (9.300 VNĐ) trong tháng 6.

Cho đến giữa tháng 7, giá cà chua tại Ấn Độ đã rơi vào khoảng 178 rupee/kg (tương đương 51.000 VND), tăng hơn 700% so với thời điểm đầu năm nay. Giá cà chua được cho là đắt hơn cả xăng tại New Delhi.

Không những giá cả của cà chua tăng lên một cách chóng mặt mà nguồn thu cũng bị thu hẹp đi. Một người nông dân trồng cà chua ở bang Haryana cho biết vụ thu hoạch cà chua của ông năm nay chỉ bằng 1 nửa so với những năm trước.

Thông thường giá cà chua tại Ấn Độ cũng tăng vào tháng 7-8, thế nhưng năm nay giá cả lại tăng một cách đột biến và cao hơn so với mọi người tưởng tượng.

Theo các chuyên gia phân tích, việc thiếu hụt cà chua có thể do biến đổi khí hậu dẫn đến thiếu hụt trầm trọng. Những người nông dân cũng cho biết thời tiết năng mưa thất thường ảnh hưởng nhiều đến mùa vụ và năng suất của sản phẩm.

Ấn Độ phần lớn trải qua thời tiết thất thường vào 6 tháng đầu năm 2023 với các đợt nắng nóng kéo dài và lượng mưa nhiều khiến cho mùa màng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Còn theo đánh giá của Viện Quản lý Căng thẳng Sinh học Quốc gia Ấn Độ, lũ lụt là nguyên nhân chính đằng sau việc cà chua tăng giá một cách chóng mặt.  Ở Ấn Độ, lũ lụt và hạn hán khiến cho không ít người phải di dời trong khi lương thực bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Chính vì giá cả trong nước tăng cao và thiếu hụt cà chua nên chính phủ nước này đã phát động cuộc thi Hackathon “Tomato Grand Challenge” ở Delhi để thu thập các ý tưởng về cách đối phó với tình hình giá cà chua tăng cao.

Người dân tại đây cũng phải chuyển sang dùng các sản phẩm thay thế khác. Họ phải vật lộn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở một quốc gia có GDP bình quân đầu người khoảng 200 USD mỗi tháng.

Ở nhiều bang tại Ấn Độ, người ta thậm chí còn phải đi bộ sang biên giới láng giềng là nước Nepal để có thể mua cà chua vì nó có giá rẻ hơn 1 nửa so với trong nước.

 

Danh tính người chi gần 10 tỷ tậu Porsche 911 sau doanh nhân Cường Đôla và ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Chi một số tiền khủng để tậu siêu xe, nhà thiết kế nổi tiếng nhanh chóng nhận được sự chú ý của mọi người.