Đời sống

Lý do sâu xa giúp ông Lê Tùng Vân được tại ngoại dù 3 đồ đệ ở Tịnh Thất Bồng Lai bị bắt giam

Lý do sâu xa giúp ông Lê Tùng Vân được tại ngoại dù 3 đồ đệ ở Tịnh Thất Bồng Lai bị bắt giam

Những diễn biến mới liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai tiếp tục là tâm điểm chú ý của dư luận. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can với 4 người sống ở Tịnh Thất Bồng Lai. 4 người đó bao gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân.

Điều đáng nói, trong khi Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị tạm giam thì ông Lê Tùng Vân lại được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Dư luận bắt đầu đặt ra câu hỏi vì sao “thầy ông nội” lại được hưởng “đặc quyền” đó?

tinh-that-bong-lai-1

Liên quan đến chuyện này, luật sư Hà Công Tâm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã giải thích với Soha. Theo ông Tâm, việc tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú cũg là biện pháp ngăn chặn được thực hiện với bị can, bị cáo. Cấm rời khỏi nơi cư trú được xem là biện pháp ngăn chặn có tính chất nhẹ hơn.

Trong Khoản 4, Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, nếu bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người già yếu, bị bệnh nặng và có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng thì sẽ không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam. Trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và áp dụng pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng, người già là người từ đủ 70 tuổi trở lên.

tinh-that-bong-lai-3

Ông Lê Tùng Vân hiện đã 90 tuổi nên được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Đi kèm với đó, theo luật sư Tâm thì bị can này phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ như: Không đi khỏi nơi cư trú nếu không được cơ quan đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho phép, không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội, có mặt theo giấy triệu tập, trừ khi có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.

Bên cạnh đó, bị can cũng không được mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo, cung cấp tài liệu sai sự thật. Người này không được tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án, tẩu tán tài sản liên quan. Bị can không được đe dọa, khống chế, trả thù những người làm chứng, bị hại hay người đã tố giác tội phạm và người thân của họ. Trong trường hợp vi phạm các điều trên, bị can sẽ bị đổi sang biện pháp tạm giam.

tinh-that-bong-lai-2

Trả lời về chuyện hiện ông Lê Tùng Vân đã 90 tuổi thì sẽ chấp hành hình phạt ra sao cho cả 3 tội danh, luật sư Tâm cho biết, Điều 51 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định, nếu bị can thành khẩn khai báo, hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, là người đủ 70 tuổi trở lên thì sẽ được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Với ông Lê Tùng Vân, tòa sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc hình phạt cao nhất là tù chung thân thì sẽ phạt hình phạt chung là tù chung thân. Nếu hình phạt cao nhất chỉ là tù có thời hạn thì tổng hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

 

Sao nữ nóng mặt vì sơ đồ huyết thống Tịnh Thất Bồng Lai, tuyên bố muốn làm 1 chuyện với Lê Tùng Vân

(Techz.vn) – Một sao nữ không giấu nổi sự ghê tởm khi xem sơ đồ huyết thống của những người sinh sống tại Tịnh Thất Bồng Lai. Cô thậm chí còn suýt thì văng tục trên trang cá nhân.