Đời sống

Loại quả chỉ duy nhất Việt Nam mới có, muốn mua không phải là chuyện dễ dàng?

Loại quả chỉ duy nhất Việt Nam mới có, muốn mua không phải là chuyện dễ dàng?

Nhãn tím có màu sắc như một loại quả dại và ít được người khác biết tới. Trước đây giá của loại quả này gần 150.000 đồng/kg, nó không chỉ vẻ bề ngoài độc lạ mà còn mang hương vị thơm ngon, năng suất cao hơn các loại nhãn bình thường khác.

Nhãn tím là một giống nhãn đột biến, có màu sắc rất bắt mắt, khác xa hoàn toàn với các giống nhãn thông thường trên thị trường và chỉ có duy nhất tại Việt Nam. Hiện nay, cây nhãn tím được nhiều hộ dân ở các tỉnh phía Nam trồng tại vườn nhà, có gia đình còn trồng làm kinh tế.

Loại nhãn này vô cùng đặc biệt khi những bộ phận trên thân cây đều có màu tím đặc trưng khác biệt. Nhãn tím thích hợp được trồng tại đất cồn hoặc đất có nhiều phù sa. Cây nhãn tím có sức đề kháng cao và không mắc bệnh chổi rồng, cây chắc khỏe có thể chống chịu lại với thiên tai và gió lớn. Nhãn tím không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà vài năm trở lại đây còn là một trong những đại diện thương hiệu của Sóc Trăng được trưng bày ở các cuộc triển lãm, hội chợ, lễ hội.

Được biết giống nhãn này được ông Văn Huy (ấp Phong Thạch, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) phát hiện ra hơn 20 năm nay. Chủ nhân của giống nhãn tím độc đáo này cho biết ông vô tình phát hiện ra nhãn tím trong khu vườn nhãn rộng 3.000m2 của gia đình.

Người đàn ông này chia sẻ nhãn tím không cần nhiều công chăm sóc và bón phân như những cây khác. Mỗi năm nhãn tím cho ra 2 lần quả và nếu thuận mùa, trái sẽ rơi vào khoảng tháng 6 và nghịch mùa sẽ phải bón phân, nước để kích thích cây ra quả.

Thời gian từ khi cây ra hoa đến lúc thu hoạch là khoảng 3 tháng. Đặc biệt, nhãn tím ra hoa quanh năm và một năm có thể thu hoạch 2-3 lứa quả. Với những cây nhân giống theo phương pháp chiết cành, cây sẽ cho ra quả khi chăm từ 1 – 1,5 năm. Với những cây trồng hạt sẽ cần thời gian chăm sóc lâu hơn.

Trước đó người dân tại các tỉnh trên cả nước như Hà Nội, TPHCM, Hà Giang thậm chí còn có khách nước ngoài đến tận vườn để tham quan cũng như giao dịch. Trước đó nhãn tím từng bán được 150.000 đồng/kg, thế nhưng sau khi được nhân giống thì số lượng đã kịp đáp ứng nên giá đã rẻ đi nhiều. Có những nơi nhãn tín chỉ còn 35.000 đồng/kg.

Một trong những nguyên nhân khiến nhãn tím mất giá là nó không có quá nhiều khác biệt và chưa đủ hấp dẫn. Hiện nay nhiều người muốn mua số lượng lớn phải đặt trước 1-2 ngày.

 

Từ 15/8: 4 trường hợp sau đây không được sang tên sổ hồng, sổ đỏ mà mọi người nên biết

Những người sau đây không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng mà người dân nên biết để tránh phạm sai lầm.