Đời sống

Có tài khoản định danh điện tử VNEID thì thẻ CCCD gắn chip không còn giá trị sử dụng có đúng không?

Có tài khoản định danh điện tử VNEID thì thẻ CCCD gắn chip không còn giá trị sử dụng có đúng không?

Mới đây, trao đổi với phóng viên về vấn đề thắc mắc của người dân, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Bộ Công an (C06), cho biết, việc sử dụng song song thẻ CCCD có gắn chip và tài khoản định danh điện tử là hoàn toàn cần thiết.

Theo ông, thẻ CCCD gắn chip là giấy tờ cốt lõi định danh công dân trên môi trường thực, còn tài khoản định danh điện tử phục vụ định danh và xác thực công dân trên môi trường không gian mạng. Cụ thể, CCCD gắn chip là giấy tờ tùy thân bắt buộc đối với mỗi công dân, được sử dụng trong các giao dịch trực tiếp tại các tổ chức, đơn vị; chứng minh nhân thân cho một công dân Việt Nam.

page

Trong khi đó, tài khoản định danh điện tử là phương thức để công dân quản lý thông tin thẻ CCCD điện tử, các thông tin giấy tờ tích hợp của mình trên môi trường điện tử.

Tài khoản định danh điện tử tích hợp nhiều thông tin như giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội, thông tin thuế, cư trú…sẽ giúp công dân thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử thuận tiện hơn, giảm thiểu thời gian và công sức đi lại của người dân và có thể thay thế các giấy tờ. Hiện tại, đăng kí tài khoản định danh điện tử VNEID không bắt buộc, người dân có thể tham gia tải app VNEID trên điện thoại, sau đó đăng nhập thông tin mức 1 (Bước này người dân có thể làm tại nhà). Sau khi hoàn thành xác thực tài khoản định danh mức 1, công dân sẽ được chuyển sang làm tài khoản định danh mức 2.

dinh-danh-muc-2-cccd-03-huu-hanh-read-only-1691542978202861497652

Tuy nhiên, để kích hoạt định danh điện tử mức 2 công dân phải ra cơ quan công an nơi cư trú để làm và được yêu cầu chụp ảnh lại và lấy lại vân tay.

 

Từ 2/8 tới, tài khoản định danh điện tử mức 2 VNEID sẽ được chấp nhận khi làm thủ tục tại sân bay

Từ 2/8, ai chưa làm tài khoản định danh điện tử mức 2 VNEID có thể sẽ chịu 'thiệt' khi làm thủ tục ở sân bay vì những tiện lợi mà phương pháp này mang lại.