Thủ thuật công nghệ

Làm ngay việc này để biết Facebook của bạn có bị lấy cắp dữ liệu hay không

Làm ngay việc này để biết Facebook của bạn có bị lấy cắp dữ liệu hay không

Vụ việc rò rỉ dữ liệu của 533 triệu người dùng Facebook mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn dữ cá nhân trên không gian mạng. Mặc dù Facebook đã khẳng định những dữ liệu bị rò rỉ đến từ một lỗ hồng từ năm 2019 và đã được khắc phục nhưng để đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân, bạn vẫn nên thường xuyên kiểm tra lại.

Cách tra cứu dữ liệu bị lấy cắp

Theo tạp chí Insider, công cụ phổ biến nhất để kiểm tra tài khoản của bạn có bị hacker lấy cắp hoặc rò rỉ dữ liệu hay không là trang web (Haveibeenpwned.com). Đây là một dịch vụ miễn phí được tạo ra duy trì bởi nhà phân tích bảo mật nổi tiếng - Troy Hunt.

Để kiểm tra, bạn chỉ cần nhập email cá nhân vào ô tìm kiếm và nhấn nút “pwned?”. Ngay sau đó, kết quả sẽ được trả về.

Nếu dữ liệu cá nhân của bạn không bị lộ, thông báo an toàn với màu xanh lá sẽ được đưa ra.

Ngược lại, nếu dữ liệu của bạn đã bị lộ, trang web sẽ đưa ra cảnh báo màu đỏ kèm theo là danh sách những lần dữ liệu cá nhân của bạn bị lộ, loại dữ liệu bị lộ và cả nguồn dẫn đến việc dữ liệu bị lộ. Trong đó, nguồn dẫn đến việc lộ dữ liệu sẽ không chỉ thu hẹp trong phạm vi Facebook mà còn nhiều trang web khác mà bạn từng cung cấp dữ liệu cá nhân.

Mặc dù vậy, trong vụ rò rỉ 533 triệu dữ liệu người dùng Facebook, chỉ có khoảng hơn 2,5 triệu tài khoản bị lộ email trong khi phần lớn bị lộ số điện thoại. Chính vì vậy, Haveibeenpwned hiện đang được chủ sở hữu gấp rút nghiên cứu bổ sung tính năng tìm kiếm theo số điện thoại.

Cách để bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ngay sau khi kiểm tra dữ liệu cá nhân cho dù có bị lấy cắp hay không điều bạn nên làm là ngay lập tức đổi mật khẩu các tài khoản email, mạng xã hội hay trang web yêu cầu khai báo những dữ liệu này. Bạn cũng nên bật tính năng bảo mật hai lớp (nếu có) để dữ liệu cá nhân được bảo vệ tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên theo dõi lịch sử hoạt động các tài khoản của mình. Nếu phát hiện ra hoạt động đáng ngờ, hãy ngay lập tức tiến hành các hành động và thay đổi cần thiết.

 

Facebook bất ngờ bị lộ hơn 533 triệu thông tin tài khoản người dùng

(Techz.vn) Mới đây, trên một diễn đàn hacker, 533 triệu thông tin 'nhạy cảm' của người dùng Facebook đã bị đưa lên một cách công khai.