Smart Phone - Điện thoại

iOS 17 là ví dụ sống động cho thấy, Android vẫn còn thua kém đến thế nào

iOS 17 là ví dụ sống động cho thấy, Android vẫn còn thua kém đến thế nào

WWDC vừa qua là cơ hội để người dùng thấy rằng iOS 17 sẽ hỗ trợ thiết bị nào và không với thiết bị nào. Đây đã gần như như truyền thống của Apple và nó khá dễ cho mọi người dùng iPhone. Và câu trả lời là bộ ba iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Điều đáng nói là ba thiết bị này cũng đã được hỗ trợ tới iOS 16 sau gần 6 năm ra mắt.

ios-17-vs-samsung-4-1686219911.jpg
 

Tuy nhiên Apple cũng không loại bỏ hẳn ba chiếc iPhone này mà chúng vẫn được các bản cập nhật bảo mật và sửa lỗi. Không lên iOS 17 chỉ có nghĩa là chúng sẽ bỏ lỡ tất cả các tính năng và nâng cấp mà iOS 17 cung cấp.

Về cơ bản sáu năm hỗ trợ phần mềm đầy đủ là khá tốt cho một chiếc điện thoại thông minh, đặc biệt là khi Apple sẽ không từ bỏ hoàn toàn các thiết bị này. Chính điều này cũng làm việc hỗ trợ phần mềm trên điện thoại Android trông thật yếu kém khi đặt cạnh iOS và iPhone.

ios-17-vs-samsung-2-1686219912.jpg
 

Chu kỳ cập nhật của Apple khiến Android khó lòng địch lại

Không thể phủ nhận một thực tế rằng Apple đã thành thạo nghệ thuật cập nhật phần mềm iPhone. Mọi khía cạnh sản xuất đều nằm trong tay Apple, có thể là phát triển phần cứng, phần mềm hoặc tự phân phối các bản cập nhật. 

Chưa kể thực tế là Apple chỉ phát hành bốn hoặc năm chiếc iPhone mỗi năm và chúng thường không khác nhau là mấy. Vì vậy, nhiệm vụ tối ưu hóa các bản cập nhật phần mềm và đảm bảo mọi thiết bị đều được bảo dưỡng đúng cách sẽ ít rắc rối hơn nhiều so với các nhà sản xuất điện thoại Android. 

Thực tế là có hàng chục bên thứ ba, mỗi bên tạo ra hàng tá điện thoại Android, nhiều trong số đó có một chút thay đổi nhỏ trên phần mềm Android cơ bản, có nghĩa là cần phải làm nhiều việc hơn nữa để đảm bảo phần mềm mới tương thích. Điều đó cần có thời gian, nỗ lực và nguồn lực để hoàn thành và tổng quan về các bản cập nhật phần mềm bị phân mảnh khá nhanh.

Trên thực tế, một phần quan trọng của bài phát biểu quan trọng của WWDC từng là việc Apple tự hào khoe khoang về số lượng iPhone đang chạy phiên bản iOS mới nhất. Tất cả trong khi được so sánh với tiếng cười như sấm với số lượng tương đối nhỏ của điện thoại Android chạy phần mềm mới nhất.

iphone8-8-plus-iphone-x-06062023163116-1686220024.jpg
 

Trên hết, Apple hỗ trợ điện thoại của mình trong vài năm sau khi ra mắt. Không thể nói chắc chắn có bao nhiêu người dùng iPhone X hoặc iPhone 8 đang hoạt động, nhưng tôi chắc chắn rằng con số đó rất nhiều — và sự hỗ trợ phần mềm mạnh mẽ sẽ góp phần giúp những thiết bị đó tồn tại lâu dài.

Điện thoại cũ hơn không được tận hưởng mọi thứ mà phần mềm mới cung cấp và một số tính năng nhất định phụ thuộc vào việc có phần cứng phù hợp.  Ví dụ tính năng liên lạc Khẩn cấp qua Vệ tinh của iPhone 14 là một ví dụ điển hình, vì sẽ không có phần mềm nào kết nối iPhone 13 với vệ tinh nếu nó không có các thành phần phù hợp.

Smartphone Android đang cải thiện, nhưng vẫn chưa đủ

Để so sánh, tình trạng cập nhật phần mềm Android khá kém cỏi. Theo truyền thống, các nhà sản xuất điện thoại Android hiện nay sẽ cung cấp hai năm cập nhật phần mềm Android đầy đủ, sau đó là một năm cập nhật bảo mật bổ sung - giúp điện thoại có tuổi đời khoảng ba năm trước khi nó bắt đầu lạc hậu và giật lag.

ios-17-vs-samsung-1686219911.jpg
 

Mọi thứ đang thay đổi theo hướng tốt hơn, nhưng ngay cả những nhà sản xuất điện thoại Android tốt nhất vẫn bị tụt hậu so với năng lực cập nhật của Apple. 

Hỗ trợ cập nhật tốt nhất cho smartphone Android đến từ Samsung, nhà sản xuất một số điện thoại Android tốt nhất. Hiện tại Samsung đang cung cấp bốn năm cập nhật Android và năm năm cập nhật bảo mật trên nhiều loại điện thoại, bao gồm dòng Galaxy S hàng đầu và một số thiết bị Galaxy A-series tầm trung. 

Vì vậy, Galaxy S23 và Galaxy A54 , được ra mắt vào đầu năm nay, sẽ nhận được các bản cập nhật Android cho đến năm 2027 và các bản cập nhật bảo mật cho đến năm 2028. OnePlus đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp điều tương tự với OnePlus 11 , mặc dù không rõ liệu xu hướng này có tiếp tục với các flagship trong tương lai hay không .

Google cũng không kém cạnh với dòng Pixel, cung cấp ba năm cập nhật hệ điều hành và năm năm cập nhật bảo mật. Mặc dù, thẳng thắn mà nói, vì Google chịu trách nhiệm phát triển Android nên lẽ ra họ cần cập nhật lâu dài hơn. Tuy nhiên Samsung gần đây đã bắt đầu hỗ trợ tốt hơn đáng kể và đang vượt Pixel của Google.

Hỗ trợ phần mềm dài hạn là một điều cần thiết phải có. Nó cho phép người dùng sử dụng thiết bị một cách ổn định, lâu dài và đặc biệt là ăn toàn về mặt dữ liệu. Hơn nữa không phải ai cũng có nhu cầu đổi mới liên tục, một chiếc điện thoại dùng 5 năm hoặc lâu hơn nữa sẽ là xu thế của những năm tới, nếu smartphone Android không làm được, miếng bánh thị phần sẽ ngày càng lớn cho Apple.

Tạm kết

Mặc dù một số người có thể muốn Apple cung cấp các bản cập nhật hệ điều hành đầy đủ lâu hơn so với trước đây, nhưng không thể phủ nhận rằng họ đang dẫn đầu về khoản hỗ trợ phần mềm di động dài hạn.

Trên thực tế, ngay cả những điện thoại Android hỗ trợ lâu nhất cũng phải vật lộn để có thể cập nhật được gần bằng Apple. Thực tế là các nhà sản xuất điện thoại Android khác nhau cung cấp các mức hỗ trợ khác nhau càng làm tăng thêm tình trạng phân mảnh của lãng smartphone Android.

Google đã nỗ lực rất nhiều để thử và tăng tốc quá trình các nhà sản xuất điện thoại bên thứ ba triển kha các bản nâng cấp trong những năm qua, đây không phải là điều xấu.

Trong khi Google và các nhà sản xuất Android đang cố gắng để tốt lên, Apple vẫn đang làm rất tốt công việc của mình, thị trường trong những năm tới vẫn sẽ nằm trong tay của Apple.

(Theo: TomGuide).

 

iPhone 12 cuối cùng đã hết đắt, rẻ bằng nửa Galaxy S23 Ultra, có một thứ khiến người dùng cực thích

Từ một chiếc smartphone đắt giá, giờ đây, iPhone 12 đang được bán ra với giá rẻ hơn vua Android - Galaxy S23 Ultra tới một nửa và bán vẫn rất chạy nhờ thứ quan trọng.