Thiết bị công nghệ

Huawei chuyển sang sản xuất oto, nhận được giấy phép mua chip từ công ty Mỹ

Huawei chuyển sang sản xuất oto, nhận được giấy phép mua chip từ công ty Mỹ

Đứng trước tình hình doanh thu mảng điện thoại và vi xử lý không phát triển, thậm chí đang bị thua lỗ, nhà sản xuất Trung Quốc đang chuyển hướng sang PC và ô tô, mới đây công ty đã nhận được một số tin tốt từ Mỹ.

Cụ thể, trang Reuters cho biết Mỹ đã phê duyệt các đơn xin cấp phép trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei Technologies để công ty mua chip cho hoạt động kinh doanh linh kiện ô tô. Đáng chú ý là các loại chip tự động khó được chấp thuận, nên một người biết về việc phê duyệt giấy phép tuyên bố rằng công ty được phê duyệt cho các chip có các thành phần khác và hỗ trợ 5G.

16612042021-1621608266582719102244
Huawei hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trường An để phát triển ô tô thông minh

Đây cũng có thể xem là động thái làm giảm nhiệt, mở đường cho một tương lai tươi sáng hơn về mối quan hệ căng thẳng giữ Mỹ và Huawei. Hy vọng, sau khi hoàn thành những hợp đồng "hợp tác" thuận lợi, Huawei sẽ được nới lỏng lệnh cấm, tiếp tục trở lại đường đua trong lĩnh vực smartphone và vi xử lý vốn được hãng kỳ vọng rất cao vào những năm trước khi có lệnh cấm. 

Quay trở lại kế hoặc sản xuất linh kiện oto, Huawei hiện đang tập trung định hướng công ty chuyển sang lĩnh vực sản xuất các thành phần dành cho xe điện, đây vốn được coi là tương lai cho quá trình phát triển công nghệ hiện nay của nhiều công ty điện tử trên thế giới. Vào đầu năm nay, hãng này đã giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên trang bị giải pháp LiDAR và hỗ trợ hệ điều hành HarmonyOS độc quyền của mình.

photo-1-1629878861545283381657
Xe điện chạy phần mềm được phát triển bởi Huawei

Mặc dù Huawei không nói gì thêm về việc phê duyệt giấy phép, nhưng theo người phát ngôn của công ty nói rằng hãng đang định vị mình như một nhà cung cấp linh kiện cho các phương tiện kết nối thông minh, với mục đích giúp các nhà sản xuất xe hơi chế tạo ra những phương tiện tốt hơn.

Nhấn mạnh sự chuyển hướng sang ô tô thông minh, Chủ tịch luân phiên Eric Xu của Huawei đã công bố các thỏa thuận với ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, bao gồm cả Tập đoàn BAIC, để cung cấp "Huawei Inside", một hệ điều hành xe thông minh, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào đầu năm nay.

Một dấu hiệu khác cho thấy tham vọng của Huawei trong lĩnh vực này, sau khi các nhà cung cấp nhận được giấy phép cho phép bán hàng chục triệu USD chip cho Huawei, là việc công ty đã yêu cầu họ nộp đơn lại và yêu cầu mốc giá trị cao hơn như một hoặc hai tỷ USD, một nguồn tin cho biết. Các giấy phép có thời hạn sử dụng chung là khoảng bốn năm.