Thế giới

Donald Trump trút tâm thư đầy xúc động, tự nhận vĩ đại nhất lịch sử Mỹ: 'Niềm tự hào của cả đời tôi'

Donald Trump trút tâm thư đầy xúc động, tự nhận vĩ đại nhất lịch sử Mỹ: 'Niềm tự hào của cả đời tôi'

Sau quãng thời gian dài kiên trì đấu tranh nhằm thách thức kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, ngày hôm qua 07/01 (giờ địa phương), cuối cùng thì ông Donald Trump cũng đã những động thái đầu tiên được cho là "chấp nhận thua cuộc" trong phát ngôn mới nhất của mình đăng tải trên MXH Twitter.

Donald Trump trút tâm thư đầy xúc động, tự nhận vĩ đại nhất lịch sử Mỹ: 'Niềm tự hào của cả đời tôi'
Ông Trump thể hiện thái độ ôn hòa, hợp tác và nhận về sự hưởng ứng lớn từ các chính khách sau phát biểu mới nhất.

Trước đó, hàng loạt những nỗ lực nhằm phủ nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden từ phía đội ngũ chiến dịch của ông Donald Trump đều đã bị Tòa án Tối cao bác bỏ do thiếu căn cứ. Tuy nhiên ông Trump và các đồng mình vẫn tỏ ra vô cùng ngoan cố khi đưa ra lời "cảnh báo" rằng "sẽ có biểu tình rầm rộ vào ngày Quốc hội chính thức tuyên chiến thắng giành cho đảng Dân chủ".

Đúng như những gì đã tuyên bố trước đó, sáng ngày 06/01, đích thân Tổng thống Donald Trump đã có mặt tại công viên Ellipse phía trước Nhà Trắng để "lên dây cót tinh thần" cho đám đông biểu tình. Dù trước đó đã khẳng định sẽ đồng hành cùng những người ủng hộ để "đòi lại công bằng cho nước Mỹ" tuy nhiên từ trước khi xung đột xảy ra, ông Trump đã nhanh chóng... lên xe bọc thép để quay trở về nhiệm sở!

Donald Trump trút tâm thư đầy xúc động, tự nhận vĩ đại nhất lịch sử Mỹ: 'Niềm tự hào của cả đời tôi'
Cuộc biểu tình bạo lực ngày hôm qua đã khiến ông Trump và "Phó tướng" Mike Pence "cạch mặt" nhau - theo truyền thông Hoa Kỳ đưa tin.

Đoàn người biểu tình sau đó nhanh chóng diễn biến trở thành bạo loạn. Hàng trăm kẻ quá khích đã tràn vào Điện Capitol để đập phá, lấy đồ, đe dọa tới an ninh của một trong những trung tâm quyền lực tối cao Hoa Kỳ. Vệ binh Quốc gia đã phải vào cuộc. Nhiều tiếng súng đã vang lên ngay bên trong tòa nhà Quốc hội khiến 4 người thiệt mạng, hàng chục cảnh sát bị thương. Dù vậy cuối cùng cuộc họp Quốc hội vẫn được diễn ra, tuyên bố ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống đắc cử thứ 46 của nước Mỹ.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu đầy cảm xúc của đại diện chính quyền đương nhiệm Donald Trump:

"Tôi muốn mở đầu bài phát biểu bằng việc vụ tấn công kinh hoàng nhắm vào Điện Capitol ngày hôm qua. Như tất cả công dân Mỹ khác, tôi phẫn nộ vì bạo lực, tình trạng vô pháp và hỗn loạn. Tôi đã ngay lập tức triển khai Vệ binh Quốc gia và cơ quan thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những kẻ xâm nhập. 

Nước Mỹ luôn phải là một quốc gia của luật pháp và trật tự. Những người biểu tình tràn vào Điện Capitol đã làm ô uế nền dân chủ Mỹ. Đối với những kẻ tham gia vào các hoạt động bạo lực và phá hoại, các người không đại diện cho đất nước của chúng tôi. Còn những người đã vi phạm pháp luật, họ sẽ phải trả giá.

Chúng ta vừa trải qua một cuộc bầu cử căng thẳng và cảm xúc đang dâng cao. Nhưng bây giờ sự tức giận phải được hóa giải và mọi người cần bình tĩnh lại. Chúng ta phải bắt đầu với những công việc xây dựng nước Mỹ.

Chiến dịch tranh cử của tôi quyết liệt theo đuổi mọi hình thức hợp pháp để điều tra kết quả bầu cử. Mục tiêu duy nhất của tôi là đảm bảo tính toàn vẹn của phiếu bầu. Khi làm như vậy, tôi đã đấu tranh để bảo vệ nền dân chủ Mỹ. Tôi tiếp tục tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta phải cải cách luật bầu cử để xác minh danh tính và tư cách hợp lệ của tất cả các cử tri cũng như đảm bảo niềm tin và sự tự tin trong tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai.

Bây giờ, Quốc hội đã chứng nhận kết quả. Một chính quyền mới sẽ bắt đầu vào ngày 20/1. Mối quan tâm lớn nhất của tôi bây giờ là đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự và liền mạch. Vào khoảnh khắc này, tôi kêu gọi hàn gắn và hòa giải. Năm 2020 là một khoảng thời gian đầy thử thách đối với tất cả người dân chúng ta. Đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của các công dân Mỹ, khiến hàng triệu người bị cô lập ngay trong nhà của họ, gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ và cướp đi vô số sinh mạng. 

Để đánh bại đại dịch này và xây dựng lại nền kinh tế vĩ đại nhất trên trái đất, tất cả chúng ta phải hợp tác cùng nhau. Việc này sẽ đòi hỏi một sự quan tâm lớn đối với các giá trị công dân, về lòng yêu nước, đức tin, lòng bác ái, tinh thần cộng đồng và gia đình. Chúng ta phải hồi sinh những sợi dây thiêng liêng của tình yêu thương và lòng trung thành, những điều đã gắn kết chúng ta với nhau dưới tư cách là một đại gia đình.

Gửi tới toàn bộ người dân Mỹ, được trở thành tổng thống và phục vụ các bạn là niềm vinh hạnh của cả cuộc đời tôi. Gửi tới những người ủng hộ tuyệt vời, tôi biết các bạn thất vọng, nhưng tôi cũng muốn các bạn biết rằng hành trình vĩ đại của chúng ta chỉ mới bắt đầu. Cảm ơn, Chúa phù hộ các bạn, Chúa phù hộ nước Mỹ."

 

Joe Biden 'nổi đóa', chỉ trích đích danh Donald Trump nhưng được cả nước Mỹ hoan nghênh vì lý do này

(Techz.vn) Ông Joe Biden lên tục chỉ trích và yêu cầu chính quyền đương nhiệm phải đứng ra giải quyết hậu quả ngay trong bài phỏng vấn đầu tiên sau khi chính thức được công nhận là Tổng thống đắc cử.