Thủ thuật công nghệ

Điều nhiều người đang làm với iPhone có thể gây hỏng chống rung máy ảnh bên trong

Điều nhiều người đang làm với iPhone có thể gây hỏng chống rung máy ảnh bên trong

Hôm qua 10/9, thông qua trang hỗ trợ khách hàng của mình, Apple đã đưa ra một khuyến cáo mới với người dùng trên toàn thế giới đang sử dụng iPhone. Theo đó, nếu người dùng thường xuyên gắn iPhone lên tay lái xe máy có thể dẫn đến hỏng hệ thống chống rung của máy ảnh bên trong. 

Apple cho biết, việc tiếp xúc với các rung động, như rung động do động cơ xe máy công suất lớn tạo ra có thể làm giảm hiệu suất của hệ thống camera ở hai cảm biến chống rung quang học OIS và lấy nét tự động vòng kín

Động cơ xe máy công suất lớn hoặc phân khối lớn tạo ra dao động biên độ cao cường độ cao, được truyền qua khung và ghi đông. Khi chúng truyền đến iPhone, hệ thống chống rung quang học OIS sẽ dùng con quay hồi chuyển (gyroscope) để triệt tiêu rung động trong khi tính năng lấy nét tự động vòng kín closed-loop AF sẽ dùng cảm biến từ tính để tính toán tác động của trọng lực và rung lên khả năng lấy nét khi chụp và quay video.

Mặc dù các linh kiện này có độ bền cao nhưng việc tiếp xúc với rung động thường xuyên trong khi gắn lên tay lái xe máy có thể khiến các linh kiện này bị hư hại. Kết quả là khi chụp ảnh hoặc quay video, người dùng sẽ thấy bị mờ hoặc mất nét.

Ngay cả các loại phương tiện xe máy phân khối nhỏ, việc gắn điện thoại lên tay lái là điều không khuyến khích hoặc người dùng nên có thiết bị chống rung như Gimbal mới nên gắn iPhone lên xe máy.

Ngoài ra Apple cũng nêu các dòng sản phẩm có chống rung quang học và lấy nét tự động vòng kín như sau:

  • Tính năng chống rung quang học OIS có từ iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus và iPhone 7 trở lên, bao gồm cả iPhone SE (thế hệ thứ 2). Camera siêu rộng trên iPhone 11 trở lên và camera tele trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus không có OIS.
  • Tính năng lấy nét tự động vòng kín có từ iPhone XS trở lên, bao gồm cả iPhone SE (thế hệ thứ 2).

Như vậy, nếu bạn đang có thói quen gắn iPhone lên tay lái xe máy, hãy bỏ nó ngay lập tức hoặc trang bị các thiết bị gắn có chống rung (Gimbal) chuyên dụng.

 

3 chiếc iPhone giá rẻ dưới 15 triệu cho người không định mua iPhone 13

(Techz.vn) Những chiếc iPhone dưới đây đều có thời gian ra mắt không quá lâu, hiện vẫn còn được bán chính hãng và giá dưới 15 triệu đồng.

Tag:

iPhone

Apple