Thế giới

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thua Biden nhưng... không chịu rời khỏi Nhà Trắng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thua Biden nhưng... không chịu rời khỏi Nhà Trắng?

Nếu một Tổng thống không thể tái đắc cử và hết nhiệm kỳ nhưng ông ta từ chối chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Câu hỏi này tưởng chừng như ngớ ngẩn nhưng lại hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này đã được các chính trị gia của Mỹ tiên liệu từ trước và thậm chí đề luôn ra phương án giải quyết, đề phòng một vị Tổng thống nào đó "chây ì" không chịu rời ghế.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thua Biden nhưng... không chịu rời khỏi Nhà Trắng? ảnh 1
Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang diễn ra theo chiều hướng bất lợi cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Trước thềm cuộc bầu cử, ông Donald Trump đã ngầm gợi ý rằng mình "sẽ không dễ dàng chấp nhận nếu để thua tại kỳ bầu cử tổng thống 2020". Ý định này của Tổng thống đương nhiệm đang ngày một có "nguy cơ" trở thành hiện thực khi tính đến thời điểm hiện tại, Phòng Bầu Dục vẫn phát đi thông điệp không công nhận chiến thắng của Joe Biden và khẳng định ông Donald Trump đáng lý ra mới là người đắc cử nếu không có sự gian lận trong việc kiểm phiếu. Mới đây nhất, một quan chức thân cận của phe Cộng hòa còn khẳng định ông Trump sẵn sàng từ chối rời Nhà Trắng kể cả sau khi ông Joe Biden hoàn thành lễ tuyên thệ nhậm chức!

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thua Biden nhưng... không chịu rời khỏi Nhà Trắng? ảnh 2
Ông Trump từng tuyên bố ẩn ý sẽ không dễ dàng rời Nhà Trắng để nhường chỗ cho ông Biden.

Được biết, việc một Tổng thống từ chối chuyển giao quyền lực sau hi hết nhiệm kỳ là chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho sức mạnh của các thể chế Mỹ bị nghi ngờ. Hiến pháp nước Mỹ hiện chưa có các biện pháp đảm bảo ôn hòa trong trường hợp này. Jonathan Gienapp - chuyên gia sử học của đại học Stanford nhận định:

"Chúng ta có các thể chế có thể được kêu gọi để phân xử tranh chấp hoặc từ chối việc chiếm đoạt quyền lực bất hợp pháp. Tuy nhiên các biện pháp bảo vệ sẽ quyết định các vấn đề chính trị hơn là hiến pháp. Trong trường hợp cần thiết, người dân sẽ phải thực hiện quyền cơ bản của họ là tập trung biểu tình để đưa ra giải pháp."

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thua Biden nhưng... không chịu rời khỏi Nhà Trắng? ảnh 3
Trong trường hợp Donald Trump chơi "bài cùn", Joe Biden sẽ gặp khá nhiều rắc rối cho tới khi đối thủ chính thức hết nhiệm kỳ mà gần như không thể làm gì.

Như vậy, có thể hiểu rằng trong trường hợp ông Doanlad Trump dùng "hạ sách" không chịu rời Nhà Trắng, pháp luật Mỹ cũng... bó tay. Khi đó người dân Mỹ sẽ được yêu cầu xuống đường biểu tình, gây áp lực để buộc Tổng thống "rời ghế".

Tuy nhiên điều này chỉ có thể xảy ra trong thời gian chờ đợi sau khi kết quả chính thức được công bố. Khi đó, ông Trump đã chắc chắn thua Biden và muốn "quậy". Dù vậy thì thời gian để ông Trump làm trò lố chỉ có thể kéo dài đến hết trưa ngày 20/01/2021 (thời điểm kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống). Ngay sau đó nếu vẫn tiếp tục cứng đầu, một lực lượng đặc biệt sẽ vào cuộc để cưỡng chế ông Trump rời khỏi Nhà Trắng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thua Biden nhưng... không chịu rời khỏi Nhà Trắng? ảnh 4
Tuy nhiên cuối cùng ông Trump vẫn buộc phải rời ghế, nếu không muốn bị người khác bắt ông phải rời.

Tất nhiên mọi tình huống bên trên chỉ là giả định. Dù hay phát biểu càn thì có lẽ ông Donald Trump cũng không to gan tới mức sẵn sàng đối đầu với Tu chính án, Quốc hội và nhân dân Mỹ.

Clip: Trump tung đòn truyền thông cực "độc", công khai tố Joe Biden là "đồ xác sống"

 

Ái nữ Ivanka Trump của Tổng thống Mỹ bất ngờ bị khơi lại 'phốt' thả rông tại sự kiện Quốc tế

(Techz.vn) Là Đệ nhất "thiên kim tiểu thư" của nước Mỹ tuy nhiên phong cách ăn mặc táo bạo của Ivanka Trump tại sự kiện đẳng cấp quốc tế bị ném đá tơi bời vì "rẻ tiền" và "lố lăng".