Đời sống

Địa phương sở hữu đường hầm vượt sông đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, là công trình khủng nhất ĐNÁ

Địa phương sở hữu đường hầm vượt sông đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, là công trình khủng nhất ĐNÁ

Nằm ở dưới lòng sông Sài Gòn, trực thuộc Đại lộ Đông Tây, với điểm đầu ở Quận 1 và điểm cuối ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) là hầm Thủ Thiêm. Con hầm này là niềm tự hào của người dân TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung. Bởi hầm Thủ Thiêm chính là hầm sông lớn nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á. Tính đến thời điểm hiện tại, nó cũng là con hầm vượt sông đầu tiên và duy nhất của nước ta.

ham-thu-thiem-1

Tổng chiều dài của hầm là 1.490m, gồm 3 đoạn chính là: Hầm dẫn phía TP. HCM, có tổng chiều dài 585m; hầm dẫn phía Thủ Thiêm có tổng chiều dài 535m; hầm dìm bao gồm 4 đốt hầm có tổng chiều dài 370m.

ham-thu-thiem-2

Đường hầm vượt qua sông Sài Gòn với 6 làn xe, nằm cách mặt nước 24m. Mặt cắt ngang hầm Thủ Thiêm rộng 33,3m, cao 8,9m. Phần đáy và nắp dày 1,5m, vách hai bên thì dày 1m. Các phương tiện khi di chuyển trong này có thể đi được tối đa 60km/h. Ước tính hầm Thủ Thiêm chịu được khoảng 45.000 ô tô và 15.000 xe máy lưu thông mỗi ngày. Hầm được thiết kế để chịu được động đất 6-7 độ Richter, tuổi thọ lên đến 100 năm.

ham-thu-thiem-4

Hầm Thủ Thiêm đi vào hoạt động đã giải được bài toán tắc đường ở đoạn nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Phía Đông TP.HCM nhờ đó mà cũng có cơ hội phát triển hơn. Ngoài ra, nó còn kết nối nhiều quận với nhau, giúp TP.HCM và miền Tây, miền Đông liền mạch hơn.

ham-thu-thiem-3

ham-thu-thiem-5

Phía trong hầm Thủ Thiêm, công tác ATGT vẫn được duy trì, chất lượng công trình cũng được kiểm soát 24/24. Có 140 người, chia làm 3 ca theo dõi hầm hàng ngày qua 54 camera. Chỉ cần có một trục trặc, lỗi kỹ thuật nhỏ sẽ lập tức có đội phản ứng nhanh xuất hiện.

Hàng ngày, công nhân sẽ lau chùi, quét dọn trong hầm để đảm bảo khả năng bắt sáng, an toàn cho phương tiện đi lại.

ham-thu-thiem-6

ham-thu-thiem-7

Khung giờ lưu thông bên trong hầm Thủ Thiêm có khác biệt đối với từng loại phương tiện: Xe máy sẽ được di chuyển qua hầm từ 4h đến 23h, áp dụng từ ngày 23/01/2020; Xe ô tô, xe khách và xe tải được phép lưu thông qua hầm trọn vẹn 24h mà không có giờ giới nghiêm.

Từ khi đi vào hoạt động năm 2011 đến nay, hầm Thủ Thiêm trở thành niềm tự hào của người dân TP.HCM và Việt Nam. Đây cũng là “điểm đến vàng” mà nhiều du khách yêu thích khi đến với thành phố sầm uất này.

 

Việt Nam có hồ thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á: Gấp 2.000 lần Hồ Gươm, là công trình vô cùng quan trọng

Hồ nhân tạo này có diện tích cực khủng, lớn nhất Đông Nam Á. Nó có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh Đông Nam Bộ nói riêng và cả Việt Nam nói chung.