Khám phá mới

Địa phương ở Hà Nội có cách đặt họ tên độc nhất vô nhị ở Việt Nam, nhiều người nghe dễ nhầm lẫn

Địa phương ở Hà Nội có cách đặt họ tên độc nhất vô nhị ở Việt Nam, nhiều người nghe dễ nhầm lẫn

Đa phần người Việt Nam đều sẽ đặt tên theo thứ tự, họ trước, tên đệm ở giữa và tên gọi chính thức ở cuối cùng. Thế nhưng, ở làng So, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội thì không như vậy. Người dân làng này có cách đặt họ tên khác biệt hoàn toàn.

lang-so-xa-cong-hoa-1-1690428677.jpg
Cổng xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ảnh: Kiến Thức.
 

Dân làng sẽ đẩy tên đệm lên đầu, đến họ rồi mới đến tên gọi. Cách đặt này được áp dụng từ giấy tờ đến đời thực. Chưa dừng lại ở đó, con trai và con gái trong làng lại có cách đặt tên khác nhau. Cũng vì sự rườm rà, kỳ lạ này mà nhiều người dân đi làm ăn xa gặp không ít phiền toái.

lang-so-xa-cong-hoa-4-1690428677.jpg
Đình làng So. Ảnh: ĐSPL.
 

Người dân làng So hơn 400 năm qua đã đặt tên theo phong cách độc lạ kể trên. Năm 2012, chia sẻ với Kiến Thức, cụ Nguyễn Danh Hữu cho biết đây là tục lệ lâu năm của làng, nay không còn tư liệu nào còn lưu giữ. Đời này truyền lại đời sau, nó tạo nên sự độc đáo riêng của làng.

lang-so-xa-cong-hoa-2-1690428677.jpg
Cụ Nguyễn Danh Hữu. Ảnh: Kiến Thức.
 

Bản thân cụ Nguyễn Danh Hữu, nhiều người sẽ nghĩ ông họ Nguyễn, nhưng thực ra lại là họ Danh, Nguyễn chỉ là tên đệm. Mỗi lần gia đình ông đi đăng ký khai sinh cho con cháu, bộ phận Tư pháp đều thắc mắc về cách đặt họ đứng giữa tên như vậy. Dù được khuyên đảo họ lên đầu nhưng ông Hữu lẫn con cháu đều không dám làm trái tục lệ làng.

Ông Vương Đắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa khi đó cho biết: “Đi nhiều vùng, nhưng tôi không thấy nơi đâu có tục lệ lạ như quê tôi. Tên tôi là Vương Đắc Thủy, nhiều người cứ nghĩ là họ Vương. Nhưng ở quê tôi thì từ Đắc mới là họ của tôi. Con trai đặt tên như tôi, còn con gái thì phải đặt tên đảo lại là Đắc Thị gì đó. Tôi cũng tìm hiểu nhiều về nguồn gốc của việc đặt họ ở giữa, nhưng không có tư liệu nào nói về việc này. Tục lệ này nó có từ cha ông truyền lại nên các dòng họ trong xã đặt theo”.

lang-so-xa-cong-hoa-3-1690428677.jpg
  Đình So được mệnh danh là "Danh nam đệ nhất Xứ Đoài". Ảnh: ĐSPL
 

Có người làng So khi ra ngoài đi làm bị gây khó dễ vì giấy tờ quá “lạ”, bố và con gái không cùng họ với nhau. Có đơn vị đã về tận chính quyền xã để xác nhận nhân thân lao động. Đặc biệt con gái của địa phương này còn gặp nhiều phiền toái hơn.

Trước tình hình đó, từ năm 2008, người làng So nói riêng, xã Cộng Hòa nói chung đã quyết định dù trai hay gái đều sẽ mang họ bố, phù hợp với pháp luật hiện hành. Dù vậy, việc đặt họ ở giữa tên thì vẫn được duy trì.

 

Những quốc gia có nhiều trai đẹp nhất thế giới: Châu Á có duy nhất 1 đại diện, không phải Trung Quốc

Theo một bảng xếp hạng được cư dân mạng đồng tình khá nhiều, trong 10 quốc gia có nhiều trai đẹp nhất thế giới, chỉ có 1 đại diện đến từ châu Á.