Khám phá mới

Đất nước duy nhất trên thế giới người dân không có họ, tên ai cũng được đặt theo công thức đặc biệt

Đất nước duy nhất trên thế giới người dân không có họ, tên ai cũng được đặt theo công thức đặc biệt

Họ tên là phần không thể thiếu với một người. Nó không chỉ đơn giản là dùng để xưng hô mà còn cho biết về dòng dõi, nguồn gốc của một người. Thế nhưng, trên thế giới không phải đất nước nào cũng có họ. Iceland, Tây Tạng hay đảo Java thường không đặt họ cho con người. Trong đó, đặc biệt nhất là Iceland khi tất cả công dân đều có “công thức” đặt tên riêng.

iceland-1

Người dân Iceland không có họ truyền thống. Một đứa trẻ khi được sinh ra sẽ được đặt tên dựa vào giới tính và tên của cha. Ví dụ, con trai sẽ là tên cha cộng với hậu tố “sson”, tên con gái sẽ là tên cha cộng với hậu tố “dóttir”. Ví dụ, người cha tên Johann, con gái tên Hafdis thì tên đầy đủ của cô sẽ là Hafdis Johanndóttir. Trong khi đó, con trai tên Thor thì tên đầy đủ sẽ là Thor Johannsson.

iceland-6

Vì không có họ nên phụ nữ ở Iceland cũng sẽ không thay đổi họ theo chồng khi kết hôn. Nếu xem Iceland thi đấu bóng đá nam, bạn sẽ thấy rất thú vị khi trên sân cầu thủ nào cũng có tên kết thúc bằng “son”.

Ngoài ra, công dân “xứ băng đảo” còn không dùng các danh xưng như Mr., Mrs., Miss hay Dr. khi giao tiếp.

iceland-5

Nói về lịch sử hình thành của đất nước Iceland, phải ngược thời gian về năm 874. Khi đó, một thuyền trưởng người Na Uy tên Ingólfur Arnarson đã đến hòn đảo ở giáp vòng Cực Bắc này để sinh sống. Những thế kỷ sau, người Na Uy, Celt cũng di cư đến đây. Thế nên đa số dân Iceland đều có nguồn gốc từ Na Uy, Đan Mạch.

iceland-2

iceland-3

Iceland nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương, lại giáp với vòng Cực Bắc nên vừa có nhiều núi lửa, suối nước nóng lại rất lạnh giá. Cái tên Iceland cũng phần nào cho thấy đặc điểm nổi bật của khí hậu nơi đây. Quốc tế gọi họ là “Băng đảo”, “Vùng đất lửa và băng”.

iceland-4

Người dân Iceland nổi tiếng rất khỏe mạnh, chơi thể thao rất giỏi. Là một quốc gia có liên quan văn hóa với những nước Bắc Âu nên họ cũng rất cởi mở với người thuộc giới LGBT. Nhắc đến Iceland còn là nhắc đến văn hóa Viking nổi tiếng. Người dân nước này rất tự hào, tôn thờ nó.

 

Bí ẩn gia tộc tài giỏi nhất Trung Quốc: Từng lật đổ triều đại của Tào Tháo, sản sinh vô số nhân tài

Không phải là họ phổ biến ở Trung Quốc, nhưng gia tộc này lại được đánh giá là “đỉnh” nhất, có nhiều người tài năng nhất.