Khoa học thưởng thức

Danh tính tác giả bộ quốc sử 'Đại Việt sử ký toàn thư' đầu tiên của người Việt Nam

Danh tính tác giả bộ quốc sử 'Đại Việt sử ký toàn thư' đầu tiên của người Việt Nam

Nếu bạn là một người đâm mê và yêu thích tìm hiểu lịch sử cha ông ta thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua cuốn sách Đại Việt sử ký toàn thư, bộ quốc sử đầu tiên của người Việt được biên soạn dưới thời nhà Trần với tên gọi Đại Việt sử ký, và tác giả của bộ chính sử này đó chính là nhà sử học Lê Văn Hưu.

ta1-1689243756.jpg
 

Dưới thời trị vì của vua Trần Thánh Tông, sử gia Lê Văn Hưu đã hoàn thành Bộ Đại Việt sử ký vào năm 1272. Trong quá trình hoàn thành bộ sách, ông đã dày công, cố gắng tìm tòi và sưu tầm lại những tư liệu quý hiếm vô cùng ít ỏi từ các thời kỳ trước để lại.

ta3-1689243756.jpg
 

Có tổng cộng 30 quyển trong bộ Đại Việt sử ký gồm 30 quyển với nội dung ghi chép lại những sự kiện, vụ việc quan trọng trong suốt khoảng thời gian thăng trầm lịch sử kéo dài gần 15 thế kỷ từ Triệu Vũ đế cho đến Lý Chiêu Hoàng (1224-1225).

Mặc dù Đại Việt sử ký là cuốn sử rất quý của tác giả Lê Văn Hưu nhưng không may bộ sách đã bị thất lạc. Sau đó, nhiều nội dung của cuốn sử được nhà sử gia Ngô Sỹ Liên trích dẫn lại trong cuốn Đại Việt sử ký toàn thư của ông. Hậu thế thời nay đã hiểu được nội dung phần nào của tác giả Lê Văn Hưu nhờ những trích dẫn đó. Bộ sách như một kim chỉ nan, tư liệu quý báu đối với thế hệ con cháu sau này khi tìm hiểu về đất nước, cha ông ta thời xưa.

ta2-1689243756.jpg
 

Lê Văn Hưu là đại thần của nhà Trần, nhà khoa bảng, quê của ông tại Thanh Hóa, ông xuất sắc thi đỗ bảng nhãn năm 1247 vào năm 17 tuổi. Vào thời kỳ đó, Lê Văn Hưu là bảng nhãn trẻ nhất trong lịch sử khoa bảng Việt Nam.

Bên cạnh bộ Đại Việt sử ký, nhà Trần còn cho biên soạn thêm một cố cuốn sách về lịch sử khác bao gồm: Trung hưng thực lục, được viết năm 1289; Đại Việt sử lược đời vua Trần Phế Đế (1377-1388); Việt sử cương mục, Việt Nam thế chí của Hồ Tông Thốc, viết cuối thời Trần. 

 

Danh tính người trúng Vietlott đậm nhất từ đầu năm đến nay: Mua với hình thức mới, dân chơi cần biết

Người trúng Vietlott cao nhất từ đầu năm đến nay được mua qua hình thức điện thoại. Hiện tại giải thưởng độc đắc của Power 6/55 hơn 100 tỷ vẫn chờ chủ nhân!