Doanh nhân

Cú sốc năm 10 tuổi khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ khắc cốt ghi tâm, nuôi chí tạo dựng Trung Nguyên

Cú sốc năm 10 tuổi khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ khắc cốt ghi tâm, nuôi chí tạo dựng Trung Nguyên

Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971, là một trong những doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Ông từng được rất nhiều tờ báo, tạp chí nước ngoài vinh danh nhờ những thành tích đạt được trên thương trường. Dấu ấn của ông không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn ở lối sống, tư duy.

thu-ong-vu-gui-ba-thao-2

“Vua cà phê” Việt Nam là thần tượng của hàng nghìn người trẻ tuổi nhờ câu chuyện lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Sau cuộc ly hôn nghìn tỷ với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ông Vũ trở thành nhân vật gây nhiều tranh cãi. Dù vậy, vẫn chẳng thể phủ nhận việc người đàn ông này có những triết lý kinh doanh rất sâu sắc.

Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Khánh Hòa. Năm ông lên 8 tuổi, cả nhà di cư về huyện miền núi M’drak (Đắk Lắk) để sinh sống. Tuổi thơ của ông Vũ là những ngày dài cuốc bộ 15km để đến trường, là những ruộng ngô, đàn lợn…

dang-le-nguyen-vu-7

Nhớ lại ngày bé, người đứng đầu Trung Nguyên tâm sự: “Niềm vui trên con đường dài đến trường và về nhà là khi đi ngang qua trạm thuế vụ, thỉnh thoảng có được quả chuối chín hoặc vài củ khoai lang ăn sống của những người buôn bán tốt bụng cho.

Vui nhất là khi có thể quá giang phía sau chiếc xe chở gạch về nhà khi đôi chân đã muốn quị vì lội bộ. Năm tôi vào lớp 10, gia đình mua cho chiếc xe đạp cũ để lên Buôn Ma Thuột đi học”.

Khi cậu bé Đặng Lê Nguyên Vũ lên 10 tuổi, gia đình xảy ra biến cố lớn. Bố ông lâm trọng bệnh, kinh tế gia đình sa sút chóng mặt. Kể về quãng thời gian khổ cực đó, “vua cà phê” bộc bạch: “Tôi không bao giờ quên được cái ngày tăm tối đó, khi bố tôi đổ bệnh nặng mà chạy vạy khắp trong dòng tộc không làm sao kiếm đủ 2 triệu đồng cho ông chữa bệnh!”.

dang-le-nguyen-vu-2

Sau lần đó, Đặng Lê Nguyên Vũ bắt đầu hình thành suy nghĩ mình cần phải làm giàu, nhất định phải giàu. Mục tiêu duy nhất khi ấy chỉ đơn giản là giàu có để cho gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Năm 1990, Đặng Lê Nguyên Vũ thi đỗ vào Đại học Y Tây Nguyên. Cả nhà phải bán nhiều tạ lúa cùng tài sản để có tiền cho ông nhập học. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, Đặng Lê Nguyên Vũ vừa học vừa làm, đồng thời nghiên cứu về lĩnh vực cà phê.

Năm ba đại học, Đặng Lê Nguyên Vũ quyết định nghỉ học để lập nghiệp. Biết ý định của con trai, mẹ ông Vũ khóc cạn nước mắt ngăn cản nhưng không được. Thế nhưng, trong tâm trí chàng trai trẻ Đặng Lê Nguyên Vũ khi ấy chỉ có duy nhất suy nghĩ: “không chấp nhận ngủ trong giường chiếu hẹp, mơ những giấc mơ con”.

dang-le-nguyen-vu-5

Nói thêm về quyết định bỏ nghề y để lập nghiệp, ông Vũ chia sẻ: “Những ngày học ở trường y, lúc nào tôi cũng trăn trở về công việc và cuộc sống của người thầy thuốc. Càng học lên, điều đó càng bứt rứt trong lòng tôi. Muốn có cuộc sống khấm khá hơn, phần nhiều những người học y chúng tôi đã quên lời thề Hippocrate. Xót xa quá! Và với tôi, cách tốt nhất không vi phạm lời thề là… bỏ nó luôn, làm việc khác”.

Với gần 100 nghìn đồng đám bạn gom góp nhét  cho, ông Vũ lên Sài Gòn, tìm gặp người chú lâu năm chưa gặp để học hỏi lập nghiệp. Nghe xong tâm sự của cháu, người chú nói: “Tất cả những điều cháu nung nấu đều đúng nhưng không phải lúc này. Việc lúc này là học cho xong cái đã”.

dang-le-nguyen-vu-4

Sau hôm đó, ông Vũ ở lại nhà chú thêm 10 ngày rồi quay về tiếp tục đi học. Ngày về, được ngồi trên máy bay nhờ được chú mua vé, nhìn bầu trời cao xanh, ông cảm thấy bình tâm hơn nhưng ý chí lập nghiệp vẫn sôi sục. Chặng đường đi tìm chỗ đứng cho cà phê Việt về sau là cả một quá trình dài. Kết quả như bao người vẫn thấy, giờ đây Trung Nguyên đã là đại diện hàng đầu cho cà phê Tây Nguyên nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung.

 

Lần chết hụt đáng sợ khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ thay đổi đến vợ con cũng không nhận ra

(Techz.vn) – Biến cố cách đây 8 năm từng khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ suýt mất mạng. Lần đó khiến “vua cà phê” thay đổi cách suy nghĩ và nhìn nhận về cuộc sống như hiện tại.