Khám phá mới

Chuyên gia bật mí mẹo giúp tiết kiệm điện khi dùng điều hòa trong mùa hè này

Chuyên gia bật mí mẹo giúp tiết kiệm điện khi dùng điều hòa trong mùa hè này

Mùa hè nắng nóng, việc dùng điều hòa thường xuyên là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt. Thới tiết nắng nóng nhiều gia đình bật điều hòa 24/24 trong khi đó, 1 số gia đình lại chỉ bật vài tiếng sau đó tắt đi để tiết kiệm điện, thế nhưng đó chưa phải là cách tiết kiệm tốt nhất.

Dưới đây là một số mẹo các chuyên gia bảo dưỡng điều hòa chuyên nghiệp gợi ý để các gia đình tiết kiệm điện năng trong hè này.

  1. Không bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen bật điều hòa làm mát không gian rồi sau đó sẽ tắt đi, dùng quạt. Sau đó phòng nóng trở lại thì tiếp tục bật điều hòa lên. Tuy nhiên, điều này lại càng làm hao tốn điện năng hơn bình thường. 

dieu-hoa-1-1684464658.jpg
 

Bởi việc tắt điều hòa rồi bật lại sẽ khiến máy phải vận hành lại từ đầu, tiêu tốn rất nhiều điện năng để khởi chạy máy nén và quạt. Chưa kể, việc bật tắt liên tục khiến thiết bị nhanh hỏng hơn. Vì vậy, người dùng đên bật điều hòa duy trì ở nhiệt độ phù hợp không nên bật tắt liên tục để tiết kiệm điện năng và bảo vệ thiết bị điện tử tốt hơn.

  1. Sử dụng thêm quạt

Khi mới bật điều hòa, nên bật thêm quạt. Bởi quạt sẽ giúp hơi lạnh phả ra từ điều hòa lan đều khắp phòng một cách nhanh chóng, rút ngắn thời gian làm mát.  Sau khi phòng đã đủ lạnh, có thể tắt quạt để tiết kiệm điện. 

  1. Vệ sinh bộ lọc thường xuyên

Theo các chuyên gia bảo trì, nên vệ sinh điều hòa thường xuyên bởi nếu bộ lọc bẩn lâu ngày sẽ làm hạn chế luồng không khí của máy lạnh, vì vậy sẽ không phát huy được tối đa công năng, thậm chí còn tiêu tốn điện năng hơn.

cach-ve-sinh-may-lanh-22-1684464656.jpg
 

Việc không vệ sinh điều hòa còn khiến rút ngắn tuổi thọ vật dụng. Chưa kể, bộ lọc bẩn có thể dẫn đến chất lượng không khí trong nhà kém, bụi bẩn lan khắp không gian nhà. 

Cách vệ sinh: Cần làm sạch bộ lọc định kì ít nhất mỗi tháng 1 lần, tốt nhất vệ sinh lưới lọc không khí 2 tuần một lần. Tháo dàn lạnh ra, dùng giẻ lau sạch bụi lưới lọc. Sử dụng vòi nước thổi theo chiều ngược lại của lớp bụi. Không dùng nước trên 40 độ C. Khi lưới khô hẳn mới đậy máy lại.

  1. Chống thoát nhiệt qua các khe hở

Cần kiểm tra kĩ các khe hở trong phòng, như cửa sổ, cửa lớn đã đóng kín chưa trước khi bật điều hòa. Vì các khe hở sẽ làm khí lạnh trong phòng thoát ra ngoài, hơi nóng bên ngoài tràn vào trong làm điều hòa phải hoạt động nhiều hơn, gây ra hao tổn điện năng, hại máy.

  1. Sử dụng chế độ ‘Sleep’ (ngủ) vào ban đêm

Theo thói quen, nhiều người sẽ sử dụng chế độ cool (làm mát) để làm mát nhanh và duy trì qua đêm. Thế nhưng các chuyên gia chia sẻ, việc sử dụng chế độ “sleep” vào ban đêm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, không lo bị cảm lạnh và tiết kiệm điện hiệu quả.

 

Những công dụng tuyệt vời của lá xoài ít ai biết, xem và áp dụng ngay

Chắc hẳn ai cũng biết quả xoài có hương vị thơm ngon nhưng ít ai biết rằng lá xoài còn có rất nhiều các công dụng tuyệt vời khác giúp ích cho sức khỏe.