Đời sống

Những công dụng tuyệt vời của lá xoài ít ai biết, xem và áp dụng ngay

Những công dụng tuyệt vời của lá xoài ít ai biết, xem và áp dụng ngay

Xoài là 1 loại cây phổ biến được trồng trên khắp đất nước Việt Nam, Không chỉ quả xoài có công dụng và thường xuyên được sử dụng, thân, vỏ cây và lá xoài cũng được sử dụng trong y học cổ truyền.

Theo đó, lá xoài có rất nhiều công dụng đã được khoa học chứng minh.

qua-xoai-2-1684298557.jpg
 
  1. Giàu hợp chất thực vật có lợi đối với sức khỏe

Lá xoài có chứa 1 số hợp chất thực vật có lợi, bao gồm polyphenol và terpenoid. Terpenoids đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường thị lực và sức khỏe miễn dịch. Đây là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi các phân tử có hại được gọi là gốc tự do.

Trong khi đó, polyphenol có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng cải thiện vi khuẩn đường ruột và giúp điều trị hoặc ngăn ngừa các tình trạng như béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

  1. Ngăn ngừa béo phì

Trong lá xoài có chứa mangiferin, một hợp chất giúp kích hoạt mức adiponectin cao hơn. Trong khi đó,

Adiponectin là một loại protein tín hiệu tế bào đóng vai trò chuyển hóa chất béo và điều hòa lượng đường trong cơ thể. Mức độ Adiponectin cao hơn có thể ngăn ngừa béo phì và các bệnh mãn tính liên quan đến béo phì.

Trong nhiều nghiên cứu trên động vật đã báo cáo rằng, chiết xuất lá xoài có thể ức chế sự tích tụ chất béo trong các tế bào mô, do đó giúp kiểm soát bệnh béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

aee47f9530d4d98a80c5-zvgr-1684298555.jpg
 
  1. Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường

Hợp chất mangiferin trong lá xoài đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Theo một nghiên cứu trên chuột, những con chuột được sử dụng chiết xuất lá xoài sau 2 tuần lượng chất béo trung tính và lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể. Mà nồng độ chất béo trung tính tăng cao thường liên quan đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2.

  1. Có đặc tính chống ung thư

Nhiều đánh giá chứng minh hợp chất mangiferin trong lá xoài có khả năng chống ung thư nhờ khả năng chống lại stress oxy hóa và chống viêm. Tuy nhiên, đây chỉ là những đánh giá sơ bộ, lá xoài không phải là 1 phương pháp ngăn ngừa và điều trị ung thư.

la-xoai-1684298555.jpg
 
  1. Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày

Lá xoài có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị loét dạ dày. Một nghiên cứu trên động cho thấy, dùng lá xoài có thể làm giảm tổn thương dạ dày. Một nghiên cứu khác trên động vật cũng đã cho thấy, mangiferin trong lá xoài có thể cải thiện đáng kể tổn thương đường tiêu hóa. Tuy nhiên, vẫn thiếu các nghiên cứu trên người.

  1. Kích thích mọc tóc

Lá xoài được cho là có tác dụng kích thích mọc tóc và chiết xuất lá xoài có thể được dùng trong 1 số sản phẩm dành cho tóc. Lá xoài còn giàu chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ các nang tóc khỏi hư hại.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy lợi ích này của lá xoài. Vì vậy, đây vẫn được coi là lợi ích tiềm năng của loại lá này.

 

Thủy Tiên gây sốt mạng xã hội khi bất ngờ lên tiếng phân trần về ồn ào từ thiện miền Trung 2020

Sau khi đọc được những thắc mắc của một bộ phận khán giả về việc phát nhầm tiền cứu trợ năm 2020, Thủy Tiên đã chính thức đăng đàn phân trần.