Thủ thuật công nghệ

Cách xóa thông tin cá nhân khỏi Google tìm kiếm

Cách xóa thông tin cá nhân khỏi Google tìm kiếm

Gần đây, Google đã thêm vào danh sách bảo mật khi cho phép bạn gửi yêu cầu xoá địa chỉ (địa chỉ thực và email), số điện thoại khỏi kết quả tìm kiếm. Bạn có thể yêu cầu điều này mà không cần phải chứng minh dữ liệu trôi nổi có vấn đề. Đây được coi là bước tiến lớn đối với công cụ tìm kiếm. 

Trong đó, thông tin nhận dạng cá nhân (PII) bao gồm: số ID quốc gia, tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, chữ ký cá nhân, thông tin đăng nhập và thông tin xác thực, hồ sơ bệnh án, “nội dung khiêu dâm không liên quan”...

Bạn có thể xoá những thông tin trên trong ứng dụng Google. 

Yêu cầu thủ công 

Bạn có thể truy cập vào trang Trợ giúp Tìm kiếm của Google, tóm tắt các tuỳ chọn ở trên hiển thị liên kết trực tiếp đến biểu mẫu này: yêu cầu xoá thông tin cá nhân của bạn trên Google.

 

Các tuỳ chọn để xoá thông tin xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc ngăn thông tin hiển thị trong các tìm kiếm. Với tuỳ chọn thứ hai, bạn sở hữu trang web với thông tin bạn không muốn hiển thị, Google sẽ giải thích cách chặn link URL hoặc các trang cụ thể khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Nó liên quan đến các tệp robots.txt, thẻ meta và các tệp trang bảo vệ bằng mật khẩu. 

Nếu bạn không muốn truy cập vào 1 trang web hoặc sau khi thử, Google sẽ gửi bạn một loạt câu hỏi chẳng hạn như: loại thông tin bạn muốn xoá. Google cũng sẽ đảm bảo liệu nội dung có đang được chia sẻ với mục đích lừa đảo hay không - trường hợp ai đó chia sẻ PII của bạn với ý định xấu. Bạn cần nhập nhiều dữ liệu nhưng khi bạn cung cấp càng chi tiết, khả năng Google sẽ không theo dõi bạn trước khi đưa PII vào kết quả tìm kiếm càng ít. 

Google cho biết, nếu PII của bạn xuất hiện trên 1 trang web trực tiếp mà bạn kiểm soát, bạn cập nhật nó để xoá thông tin, cuối cùng nó sẽ biến mất - tuy vậy trang có thể lưu vào bộ nhớ cache. Đó là khi bạn yêu cầu xoá các trang web cũ, bạn sẽ cần URL cụ thể cho các trang, có thể gửi 1000 URL tối đa trên biểu mẫu. 

Bạn cũng có thể yêu cầu xoá các hình ảnh cũ được tìm thấy tại images.google.com và cung cấp URL cho từng hình ảnh một. 

Tiếp theo, bạn sẽ nhận được email xác nhận rằng yêu cầu đã được thực hiện. Google sẽ xem xét yêu cầu, thu thập thêm thông tin nếu cần và cuối cùng, bạn sẽ nhận được thông báo về bất kỳ hành động nào. 

Theo dõi nội dung bất hợp pháp 

Bạn có thể không chỉ muốn xoá dữ liệu cá nhân nếu như bạn nhìn thấy thứ gì đó trong tìm kiếm thực sự bất hợp pháp (vi phạm nội dung hoặc quyền sở hữu trí tuệ). Trong trường hợp đó, bạn có thể truy cập Nội dung báo cáo của Google vì lý do pháp lý tại g.co/legal tạo 1 yêu cầu. Dưới đây là video hướng dẫn. 

Các công cụ tìm kiếm khác

Bạn có thể sử dụng email [email protected] với điều kiện PII bạn muốn xoá tuân theo luật bảo mật. 

Hoặc Bing của Microsoft: bạn có thể gửi yêu cầu xoá trang, nhưng chỉ dành cho các trang hiện không còn hoạt động trực tuyến. Điều này chủ yếu dành cho quản trị viên web. 

 

Google, Apple, Microsoft phối hợp hỗ trợ 'chuẩn' đăng nhập không cần mật khẩu

(Techz.vn) Cả ba ông lớn trong làng công nghệ - Apple, Google và Microsoft bắt tay nhau hỗ trợ tiêu chuẩn đăng nhập không cần mật khẩu.