Nhịp sống số

Cách sử dụng điều hòa nhiệt độ đúng để phòng lây nhiễm Covid-19

Cách sử dụng điều hòa nhiệt độ đúng để phòng lây nhiễm Covid-19

Thời tiết chuyển giao hiện nay là môi trường lý tưởng để các loại virus, vi khuẩn phát triển. Trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều người lại càng thêm lo ngại. Một số hộ gia đình cho rằng việc dùng điều hòa nhiệt độ có thể giảm bớt cảm giác khó chịu do thời tiết ẩm ương. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore thì Covid-19 hoàn toàn có thể lây qua đường thông hơi của điều hòa nhiệt độ.

dieu-hoa-covid-19-2

Cụ thể, vì hệ thống điều hòa không thể lọc bỏ các nhân tố kích thước nhỏ hơn 5.000 nanometers nên việc để lọt Covid-19 là có thể. Nên nhớ, kích thước các loại virus cùng họ với nó, có thể kể đến như SARS chỉ là 120 nanometers… Nếu Covid-19 nhỏ tương đương SARS thì điều hòa có thể đưa nó đi khắp các không gian có kết nối hệ thống, trở thành nguồn lây lan dịch bệnh lớn.

Mới đây, bác sĩ Trần Văn Phúc của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã chia sẻ về cách dùng điều hòa nhiệt độ đúng cách, phòng lây nhiễm Covid-19. Bác sĩ này nói rõ, Covid-19 là chủng virus mới, vì thế nếu muốn biết các tính chất lý hóa của nó, bắt buộc phải dựa vào nghiên cứu của các chủng coronavirus trước đó, đặc biệt là SARS-CoV và MERS-CoV.

dieu-hoa-covid-19-3

Điểm chung của họ coronavirus là rất nhạy cảm với ánh sáng, tia cực tím, nhiệt độ và độ ẩm. Vì thế, nền nhiệt và độ ẩm ở Việt Nam tăng dần lên sẽ là môi trường không thuận lợi cho virus. Kết hợp với việc y tế dự phòng của Việt Nam có truyền thống phòng dịch tố, bác sĩ Phúc tin rằng dịch có thể giảm dần và ngăn chặn.

dieu-hoa-covid-19-1

Để phòng lây nhiễm Covid-19, bác sĩ Phúc đưa ra 5 lưu ý:

1/ Đầu tiên, không nên dùng điều hòa nhiệt, hãy mở các cửa để đảm bảo thông thoáng không khí. Ngừng dùng điều hòa có nghĩa là cắt đứt sự lây lan của virus qua nó.

2/ Thứ hai, nếu trời quá nóng, buộc phải bật điều hòa, nhưng hãy để 27 độ C thay vì quá lạn.

3/ Điều hòa tổng, đặc biệt tại các cơ quan công sở, trường học có nguy cơ lây nhiễm chung. Dùng điều hòa với cục nóng riêng rẽ để đảm bảo an toàn. Trong các cơ quan, trường học phát hiện người mắc Covid-19 hay gia đình có người nhiễm bệnh phải cách ly thì bắt buộc dừng sử dụng điều hòa tổng.

4/ Các cơ quan, trường học, siêu thị, nhà hàng hay bất cứ nơi nào dùng điều hòa, đặc biệt là điều hòa tổng phải vận hành với không khí trong lành, gió tươi, tăng cường làm sạch, khử trùng màng lọc và linh kiện. Đặc biệt, không được để nước đọng trong đường ống và hệ thống chống đông không bị hỏng.

5/ Nếu nghi ngờ hay phát hiện người nhiễm Covid-19, dù ở đâu cũng phải dùng điều hòa để làm sạch, khử khuẩn. Chỉ khi điều hòa đảm bảo khử khuẩn an toàn mới được sử dụng.

 

Nữ bệnh nhân Việt Nam chuyển biến nặng, phải thở máy

(Techz.vn) – Bộ Y tế cho biết, trong số 41 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị thì có 2 người có dấu hiệu nặng hơn.