Giải trí

Các nhà khoa học cảnh báo 'con quỷ của đại dương' đứng trên bờ vực tuyệt chủng

Các nhà khoa học cảnh báo 'con quỷ của đại dương' đứng trên bờ vực tuyệt chủng

Một trong những “con quỷ của biển” đó chính là cá đuối maugean, khu vực mà loài cá này sinh sống nằm ở vịnh Macquarie, vùng nước bờ Tây của đảo Tasmania, Australia.

Theo Guardian, trong vài thập kỷ qua, khi theo dõi số lượng của chúng thì các nhà khoa học đã phát hiện cá đuối maugean suy giảm nhanh chóng bởi sự ảnh hưởng của những yếu tố như nuôi cá hồi gây ô nhiễm, thủy điện làm thay đổi dòng chảy các con sông, biến đổi khí hậu làm tăng nhiệt độ đại dương khiến môi trường sống của loài cá đuối maugean xuống cấp nghiêm.

qq2-1684467390.jpg
 

Không chỉ thế, tốc độ suy giảm của cá đuối maugean tăng nhanh sau khi một cơn bão lớn xảy ra năm 2019 làm đảo lộn các tầng nước biển khiến tầng nước nghèo oxygen dưới đáy đại dương trồi lên gần mặt biển.

Đứng trước nguy cơ tuyệt chủng của loài cá đuối đặc biệt này, các nhà khoa học Đại học Tasmania thông báo cần có những hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự tuyệt chủng. Biện pháp hữu hiệu nhất có thể nói đến như gây quỹ cho chương trình nuôi nhốt nhân giống bảo đảm quần thể cá đuối maugean duy trì số lượng ổn định bên ngoài vịnh Macquarie.

qq1-1684467390.jpg
 

Tiến sĩ Jayson Semmens, chuyên gia sinh vật học Viện Nghiên cứu Hải dương và Nam cực cảnh báo: "Tình hình cực kỳ khẩn cấp bởi chỉ cần xảy ra một sự kiện như năm 2019, chúng ta sẽ không thể làm gì để ngăn loài này tuyệt chủng". Tiến sĩ David Moreno, giám đốc chương trình bảo tồn cá đuối maugean chia sẻ: "Trong khoảng 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến tầng nước sâu suy giảm nồng độ oxygen nghiêm trọng, tình hình chưa được cải thiện và giờ đã trở nên khẩn cấp. Chúng ta có nguy cơ mất đi một loài quan trọng". Vào năm 2022, “quỷ Tasmania của biển khơi” được đưa vào danh sách 110 loài sinh vật cần được chính phủ Australia ưu tiên.

qq0-1684467437.jpg
 

Chuyên gia Hiệp hội Bảo tồn Hải dương Australia - Tiến sĩ Leonardo Guida cho biết cá đuối maugean đã sống từ thời kỳ khủng long, nhưng hiện nay loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng vì môi trường sống bị đe dọa. Ông Guida khẳng định: "Tasmania là nhà của một số loài động vật nổi tiếng đã tuyệt chủng như hổ Tasmania (hay còn gọi là sói Tasmania hay quỷ Tasmania). Chúng ta thực sự có muốn là nước gây ra sự tuyệt chủng của loài cá đầu tiên trong thời kỳ hiện đại vì các hoạt động vô nhân đạo”.

 

NSX cũ 'tiên tri' thành công của BTS từ những ngày đầu, hé lộ bí mật giúp lọt vào BXH Billboard

Nhà sản xuất cũ tiết lộ lý do anh có thể tin chắc về sự thành công của BTS cũng như khả năng các bài hát của họ có thể lọt vào Billboard.