Hàng không - Vũ trụ

Các ngôi sao lâu đời nhất được tìm ra, khối lượng gấp 260 lần mặt trời

Các ngôi sao lâu đời nhất được tìm ra, khối lượng gấp 260 lần mặt trời

 

Bằng 2 trong những chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới, một nhóm nghiên cứu của Trung Quốc, Nhật Bản và Úc đã tìm ra được những dấu vết quan trọng liên quan đến sự sống - cái chết trên các vì sao lâu đời nhất trong dải ngân hà. Phát hiện của họ được đăng tải trên tạp chí Nature vào hôm 8/6. 

vuno2-1686413300.jpg
Ảnh minh họa

Những ngôi sao này có khối lượng lớn gấp 260 lần khối lượng của mặt trời. Khác với các vụ nổ siêu tân tinh thường được bàn luận ngày nay, những ngôi sao này lại kết thúc cuộc đời của chúng trong một vụ nổ bất thường. Trước những phát hiện mới về các ngôi sao lâu đời bậc nhất dải ngân hà, nhà vật lý lý thuyết Avi Loeb thuộc Đại học Harvard đã nhấm mạnh tầm quan trọng của sự kiện này đối với việc xác nhận lý thuyết được công bố trước đó về thế hệ sao đầu tiên.

Theo ông Loeb, trước kia các nhà khoa học thường dự đoán rằng các ngôi sao lâu đời nhất được hình thành từ khí nguyên sơ (chỉ có hydro và heli) sau vụ nổ Big Bang. Khối lượng của chúng cũng được các nhà thiên văn học phỏng đoán là bằng với hàng trăm mặt trời, Vì những ngôi sai này nhanh chóng chết đi sau một vụ nổ cục bộ duy nhất (vòng đời quá ngắn) nên các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc tìm hiểu về chúng. 

vuno3-1686413300.jpg
Ảnh minh họa

Với sự phát triển của công nghệ, giờ đây có một bước tiến lớn hơn khi có thể sàng lọc ra ngôi sao  LAMOST J1010+2358 giữa 5 triệu ứng cử viên khác để tiến hành nghiên cứu thành phần hóa học, nhiệt độ, độ sáng và các đặc tính quan trọng khác. Theo báo cáo từ Trung Quốc, ngôi sao này cách Trái đất khoảng 3.300 năm ánh sáng trong quầng thiên hà và chứa cực ít kim loại. LAMOST J1010+2358 có thể là kết quả của một đám tinh vân còn sót lại của một ngôi sao thế hệ thứ nhất có khối lượng tương đương 260 mặt trời. Thay vì bị cuốn vào hố đen hay biến thành sao neutron sau các vụ nổ của các ngôi sao mẹ thì LAMOST J1010+2358 lại hình thành các electron và positron phản vật chất của chúng.

 

Cảnh báo: Không muốn cháy tài khoản, tuyệt đối đừng cài ứng dụng này vào điện thoại

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã cảnh báo tình trạng kẻ xấu lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng bằng cách cài đặt nhiều ứng dụng “rác”.