Khám phá mới

Bí ẩn về vùng đất có tập tục 1 cô gái lấy tất cả anh em trong nhà với quy tắc chốn phòng the oái ăm

Bí ẩn về vùng đất có tập tục 1 cô gái lấy tất cả anh em trong nhà với quy tắc chốn phòng the oái ăm

Khi đến với vùng đất lạnh lẽo trên dãy núi Himalaya (khu vực phía bắc nước Nepal), du khách sẽ được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và khám phá các tục lệ “độc nhất vô nhị” của người Nyinba.

Theo đó, người dân ở đây theo Phật giáo Tây Tạng, sinh sống bằng ba nghề chính là canh tác đất đai để trồng trọt, chăn nuôi và buôn bán muối. Suốt nhiều năm qua, họ vẫn luôn giữ tập tục tìm cưới dâu cho toàn bộ anh em trai trong gia đình. 

Vào thập niên 1980, Nancy E. Levine - nhà nhân loại học của Đại học California (Mỹ) đã đến nghiên cứu sâu rộng đời sống xã hội của người Nyinba. Bà cho biết: “Khi người con trai cả của gia đình đến tuổi lấy vợ, cha mẹ sẽ chọn cưới cho anh một người con gái còn rất trẻ để bảo toàn tài sản. Bởi vì khi anh em trong một nhà lấy chung một cô vợ thì sẽ không phải phân chia đất đai di sản của gia đình sau khi cha mẹ qua đời”.

Bi-an-ve-vung-dat-co-tap-tuc-1-co-gai-lay-tat-ca-anh-em-trong-nha-voi-quy-tac-chon-phong-the-oai-am
Các chú rể chờ đón cô dâu

Về mặt hôn nhân theo quy định của pháp luật, cô con dâu này là vợ của người anh cả. Tuy nhiên, các em trai trong gia đình vẫn được sinh hoạt như vợ chồng với chị dâu. Nghĩa là cha mẹ cưới 1 cô con dâu cho cho toàn bộ anh em trai trong đó người anh cả được giao làm chồng đại diện. 

Bi-an-ve-vung-dat-co-tap-tuc-1-co-gai-lay-tat-ca-anh-em-trong-nha-voi-quy-tac-chon-phong-the-oai-am-1
Bi-an-ve-vung-dat-co-tap-tuc-1-co-gai-lay-tat-ca-anh-em-trong-nha-voi-quy-tac-chon-phong-the-oai-am-2
Bi-an-ve-vung-dat-co-tap-tuc-1-co-gai-lay-tat-ca-anh-em-trong-nha-voi-quy-tac-chon-phong-the-oai-am-5
Bi-an-ve-vung-dat-co-tap-tuc-1-co-gai-lay-tat-ca-anh-em-trong-nha-voi-quy-tac-chon-phong-the-oai-am-7
Một số ví dụ về tập tụ cha mẹ cưới 1 cô gái cho tất cả anh em trong nhà

Theo chia sẻ của người dân ở Nyinba, cuộc hôn nhân sẽ lý tưởng nhất nếu gia đình có 3 anh em trai, để mỗi người làm một công việc (làm nương, chăn nuôi, bán muối). Ai ở nhà nhiều nhất sẽ đảm đương vai trò làm chồng với người con dâu duy nhất trong nhà.

Đối với trường hợp gia đình có 4-5 người con trai thì người thứ tư sẽ được gửi vào tu viện và người thứ năm sẽ phải đi sinh sống nơi khác. Còn nếu gia đình chỉ sinh toàn con gái, cha mẹ sẽ cho các con cưới chung 1 ông chồng.

Để một cuộc hôn nhân "đa phu" luôn bền vững, có một quy tắc gia đình là người con dâu duy nhất phải bảo đảm thỏa mãn tình dục một cách "công bằng nhất" cho cả ba anh em trong nhà, mặc dù có thể cô ấy thích người này hơn người kia.

Bi-an-ve-vung-dat-co-tap-tuc-1-co-gai-lay-tat-ca-anh-em-trong-nha-voi-quy-tac-chon-phong-the-oai-am-4
Bi-an-ve-vung-dat-co-tap-tuc-1-co-gai-lay-tat-ca-anh-em-trong-nha-voi-quy-tac-chon-phong-the-oai-am-6
Cô dâu nhí ở Nyinba

Không chỉ thế, những anh chồng trẻ chỉ được thân mật với vợ khi người lớn tuổi hơn vắng mặt. Còn khi người cao tuổi hơn ở nhà thì những người chồng trẻ phải lo toan việc chăn gia súc, bán hàng, cày cuốc ngoài đồng nên càng hiếm có cơ hội tiếp cận vợ. Bởi thế để giữ hòa khí trong mô hình gia đình đặc biệt như vậy, cách ứng xử của người vợ được coi như chiếc chìa khóa vạn năng.

Về cách chọn cha khi một đứa trẻ ra đời, người mẹ sẽ tự nhìn nhận. Bởi lẽ những ông chồng đa số làm ăn xa nhà, thường chỉ có 1 người ở nhà nên việc tìm cha cho con không phải là việc khó khăn

Riêng trường hợp người mẹ không nhớ chính xác về thời điểm quan hệ cuối cùng, gia đình sẽ nhìn nét mặt đứa trẻ đẻ chọn cha. Cũng có trường hợp ngoại lệ là người mẹ sẽ cố tình chọn người không phải cha đứa bé với mục đích là để quân bình trật tự gia đình. 

 

Bí ẩn về vùng đất có hủ tục mẹ ruột là ngực con gái bằng thép, sọ dừa, bàn là vô cùng đáng sợ

Theo đó, người thân trong gia đình sẽ làm xấu đi bộ ngực của các bé gái đang ở độ tuổi dậy thì bằng cách nung những vật thể bằng sắt, đá, sọ dừa, bàn là… hay bất cứ thứ gì có thể nung nóng được sau đó chà trực tiếp lên ngực.