Giải trí

Luật sư lên tiếng nói thẳng về vụ bà Nguyễn Phương Hằng

Luật sư lên tiếng nói thẳng về vụ bà Nguyễn Phương Hằng

Mới đây dư luận không khỏi xôn xao trước thông tin Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã quyết định trả hồ sơ vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam).

Được biết phía VKS đã nhận định cơ quan điều tra cần làm rõ vai trò đồng phạm, xem xét việc thu nhập vụ án liên quan tới bà Nguyễn Phương Hằng do Công an tỉnh Bình Dương khởi tố nhằm giải quyết triệt để vụ án.

Ngay sau khi VKS trả hồ sơ điều tra bổ sung, phía Công an TP.HCM đã ra lệnh tạm giam bà Phương Hằng thêm 2 tháng và đã được VKSND TP.HCM phê chuẩn.

Thông tin liên quan tới vụ bà Phương Hằng, vào ngày 6/5 Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết do phía Công an TP.HCM và Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án với tội danh giống nhau. Chính vì lý do đó nên CA tình Bình Dương có văn bản thống nhất với CA TP HCM và Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên theo thông tin CA Bình Dương gửi bà Đinh Thị Lan (Bị hại – PV) thì dường như Cơ quan CSĐT CA Bình Dương vẫn độc lập điều tra vụ bà Nguyễn Phương Hằng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư (LS) Vũ Phi Long, nguyên Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, cho biết với tình huống trên thì có thể xảy ra hai trường hợp: Hai địa phương sẽ tiến hành nhập vụ án để giải quyết hoặc không nhập vụ án mà xử lý độc lập.

Về trường hợp không nhập vụ án thì tòa án hai tỉnh, thành phố sẽ xét xử độc lập với nhau. Mức án bà Phương Hằng phải nhận sẽ do tòa nào xét xử sau tổng hợp hình phạt và bản án trước đó đã được đưa ra.

Việc tổng hợp hình phạt của hai bản án sẽ được thực hiện theo nguyên tắc quy định tại khoản 1 Điều 56 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể, trong trường hợp một người đang phải chấp hành một bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm trước khi có bản án này thì tòa án quyết định hình phạt đối với tội đang bị xét xử, sau đó quyết định hình phạt chung. Thời gian đã chấp hành hình phạt của bản án trước được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt chung.

Về trường hợp vụ án được nhập thì lúc này sẽ chỉ do một tòa án xét xử, đưa ra một mức án và sẽ xét xử với tình tiết phạm tội nhiều lần.

Cũng theo LS Vũ Phi Long, trên thực tế khi xét xử vụ án được nhập lại thường có mức án thấp hơn việc không nhập vụ án.

Hiện tại mọi thông tin liên quan tới bà Nguyễn Phương Hằng vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.

 

Bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam thêm, loạt 'phe cánh' trợ thủ nhận tin bất lợi, không thoát tội?

(Techz.vn) Không chỉ bà Nguyễn Phương Hằng mà hàng loạt trợ thủ, giúp sức của bà cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.