Nhìn lại chiêu trò 'né tránh' trách nhiệm tinh vi của Thùy Tiên trước ngày xét xử vụ kẹo rau Kera
Trước thời điểm phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra vào ngày 19/11/2025, vụ án liên quan đến Nguyễn Thúc Thùy Tiên – Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Thùy Tiên cùng nhiều cá nhân khác bị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng” theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự, xuất phát từ việc quảng bá sản phẩm kẹo Kera với thông tin không đúng sự thật.
Vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, doanh nghiệp được thành lập năm 2024 tại TP.HCM với vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng, sau đó tăng lên 15 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông và vai trò của từng cá nhân trong công ty được xác định khá phức tạp. Trong đó, ngoài Thùy Tiên, còn có Phạm Quang Linh (thường được biết đến với tên Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) - giữ chức Chủ tịch HĐQT.
Sản phẩm kẹo Kera – tâm điểm của vụ án được công ty quảng bá rầm rộ, nhấn mạnh là kẹo “làm từ 10 loại rau củ quả sạch”, “mỗi viên tương đương một đĩa rau luộc”, giàu chất xơ và an toàn cho trẻ em. Hàng loạt KOLs, trong đó có Thùy Tiên, tham gia livestream, chia sẻ trải nghiệm và khẳng định chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chất xơ trong kẹo thực tế chỉ đạt 0,9%, thấp hơn rất nhiều so với mức 28,13% được quảng cáo. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu không rõ ràng và sản phẩm có sử dụng phụ gia nhằm giả lập hương vị rau củ.
Cáo trạng cho rằng Thùy Tiên không chỉ là người quảng cáo đơn thuần mà còn tham gia hoạt động tuyển dụng nhân sự marketing, duyệt nội dung quảng cáo và góp vốn vào công ty. Mức độ ảnh hưởng của cô trong hoạt động kinh doanh được cơ quan điều tra đánh giá là đáng kể. Tuy nhiên, hoa hậu không trực tiếp giám sát quá trình sản xuất, cũng không tiến hành kiểm chứng chất lượng sản phẩm trước khi xuất hiện với vai trò đại diện.
Khi xuất hiện tranh cãi từ người tiêu dùng, Thùy Tiên đã đề nghị ký một hợp đồng theo hướng xóa bỏ vai trò cổ đông của mình, nhằm xác lập rằng cô chỉ là gương mặt quảng cáo. Theo kết luận điều tra, hành động này được đánh giá là mang tính “thoát xác trách nhiệm”, dù không làm thay đổi bản chất sự liên quan của cô trong quá trình vận hành doanh nghiệp.
Trong quá trình giải quyết vụ án, Thùy Tiên và gia đình đã tự nguyện nộp 3,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, được xem là tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nhấn mạnh rằng việc khắc phục thiệt hại không đồng nghĩa với miễn trách nhiệm hình sự nếu hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm pháp lý của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo hoặc góp vốn vào các dự án kinh doanh. Ngay cả khi không trực tiếp điều hành hay kiểm nghiệm sản phẩm, việc xuất hiện với tư cách đại diện thương hiệu có thể khiến họ chịu trách nhiệm nếu thông tin quảng cáo sai lệch gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, vụ án cũng đặt ra câu hỏi về tính minh bạch trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng và sản phẩm dinh dưỡng, lĩnh vực vốn đang phát triển nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người tiêu dùng, trước những chiến dịch truyền thông rầm rộ và tin tưởng vào hình ảnh người nổi tiếng, dễ bị thuyết phục bởi thông tin thiếu kiểm chứng.
Phiên tòa sắp tới sẽ làm rõ vai trò của từng bị cáo, trách nhiệm của người quảng cáo và người quản lý, cũng như mức độ sai phạm trong việc phát hành và tiếp thị sản phẩm kẹo Kera. Kết quả xét xử được dự báo sẽ tạo tiền lệ quan trọng đối với các hoạt động quảng cáo sử dụng người nổi tiếng trong thời gian tới.