Đời sống

TPHCM: Không được đem xe điện xuống hầm, người mua hoang mang, người bán đau đầu

Làn sóng siết chặt quản lý xe điện dưới hầm chung cư tại Hà Nội đang tạo ra cơn ‘địa chấn’ trên thị trường. Nhiều người dân ở TPHCM rơi vào tình huống ‘tiến thoái lưỡng nan’ , trong khi nhiều cửa hàng xe điện ‘đau đầu’ đối diện nguy cơ khách hàng trả xe hàng loạt.

Hiệu ứng từ Hà Nội đã lan nhanh, khiến người dân TPHCM, đặc biệt là những người thuê trọ và sống ở chung cư, rơi vào cảnh hoang mang cực độ. Nhiều chủ nhà và ban quản lý bắt đầu thông báo cấm gửi hoặc hạn chế sạc xe điện dưới hầm vì lo ngại rủi ro cháy nổ. Tình trạng này đẩy những người có ý định mua xe vào áp lực kép: không dám mua xe điện vì sợ bị cấm cửa, nhưng cũng lo ngại mua xe xăng sẽ bị hạn chế trong tương lai.

Anh Chí Khang (23 tuổi), người đã chuẩn bị 30 triệu đồng để mua xe điện, là một trong những ví dụ điển hình cho sự bối rối này. Khu trọ 5 tầng nơi anh sống không có khu vực sạc chuyên dụng, và chủ nhà đã nhiều lần nhắc nhở nghiêm ngặt. Anh Khang chia sẻ: "Tôi đã sống ở căn hộ thuê, chủ nhà mới nhắn trong nhóm chung là ai dùng xe điện thì đừng gửi dưới hầm vì sợ cháy nổ".

1-xd-rs
Chủ nhà nơi anh Chí Khang sống yêu cầu mọi người không mang xe điện vào hầm (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh Khang quyết định hoãn việc mua sắm, dù đã tham khảo nhiều cửa hàng. Anh phân tích tình cảnh khó xử của mình khi trong tương lai xe xăng sẽ bị hạn chế vào trung tâm thành phố.  

Không chỉ riêng nơi anh Khang sinh sống, theo ghi nhận, sự lo lắng về phòng cháy chữa cháy là mối quan tâm chung của đa số chủ trọ và chủ căn hộ. Việc thiếu khu vực tách biệt để xe điện, cùng với hạ tầng sạc không đảm bảo, khiến rủi ro luôn tiềm ẩn. Điều này là lý do chính khiến nhiều người dù hưởng ứng xu hướng “xanh” nhưng vẫn phải đành gác lại ý định sở hữu xe điện.

1-xd2-rs
Một cửa hàng xe điện ở TPHCM (Ảnh: Mộc Khải).

Ở chiều ngược lại, các cửa hàng kinh doanh xe điện tại TPHCM cũng đang phải đối diện với giai đoạn “lao đao” bất ngờ. Dãy xe dựng thẳng hàng tại nhiều showroom vẫn đầy pin, sẵn sàng cho khách chạy thử, nhưng lượng người ghé xem giảm rõ rệt. Chị Hải Trang – Giám đốc chuỗi cửa hàng Phố Xe Điện cho biết, nhiều khách đến hỏi: "Lỡ chỗ ở không cho gửi thì sao chị?”.

1-xd3-rs
Khách đến cửa hàng xe điện thường đặt nhiều câu hỏi liên quan đến cháy nổ (Ảnh: Mộc Khải).

Tình trạng không chỉ dừng lại ở việc giảm khách mua mới. Chị Trang tiết lộ cửa hàng phải “xử lý hậu quả” khi nhiều khách quay lại xin đổi hoặc trả xe. Chị kể: "Có bạn nữ mới mua xe hơn 1 tuần, chạy rất thích. Nhưng chủ nhà trọ của bạn nhắn không cho gửi xe điện ở hầm, nên bạn lại nhắn tin cho tôi xin trả".  Việc nhận lại xe đã qua sử dụng gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

1-xd4-rs
Khách gửi xe lại cửa hàng để sạc điện (Ảnh: Mộc Khải).

Trước tình hình này, cửa hàng Phố Xe Điện buộc phải đưa ra giải pháp tình thế là nhận sạc tạm miễn phí trong ngày cho những khách hàng đặc biệt. Tuy nhiên, đây không phải là cách làm bền vững. Chị Trang lo lắng: "Nếu vài chục hay vài trăm khách đều rơi vào hoàn cảnh không có chỗ sạc, cửa hàng không thể đáp ứng. Xu hướng này ngày càng tăng nên chúng tôi rất lo”.

Tương tự, cửa hàng Thế Giới Xe Điện trên đường Âu Cơ cũng gặp cảnh khách phải ghé gửi và sạc nhờ. Một nhân viên kể về một chị khách: "Sáng đi làm chị mang xe đến đây gửi, chiều tan ca quay lại lấy. Ba bốn hôm lại ghé sạc một lần". Dù khó khăn, các chủ doanh nghiệp vẫn tin rằng thị trường sẽ sớm ổn định, bởi về lâu dài, TPHCM chắc chắn sẽ thực hiện định hướng hạn chế xe xăng.