Tiền điện tăng vọt từ 1,2 triệu lên gần 10 triệu đồng vì 1 lý do, 1 hộ dân ở Thanh Hóa sốc nặng
Gia đình ông Tâm đã được nhà mạng bồi thường khoản tiền điện phát sinh sau khi hóa đơn tiền điện tăng vọt từ 1,2 triệu đồng lên gần 10 triệu đồng do bị rò rỉ khi cáp viễn thông làm nứt vỏ cách điện.
Vào đầu tháng 8, gia đình ông Dương Văn Tâm, sống tại tổ dân phố Liên Vinh, phường Hải Bình, TP. Thanh Hóa đã nhận được thông báo tiền điện tháng 7 lên tới gần 9,8 triệu đồng. Con số này cao gấp hơn 8 lần so với tháng trước, trong khi sinh hoạt của gia đình không hề thay đổi.
Ông Tâm cho biết, gia đình ông chỉ sử dụng điện ở mức cơ bản, với các thiết bị như đèn, quạt, tủ lạnh và nồi cơm điện, hoàn toàn không có điều hòa hay thiết bị điện nào tiêu tốn nhiều năng lượng. Các hóa đơn tiền điện 6 tháng đầu năm của gia đình ông chỉ dao động từ gần 440.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng mỗi tháng.
Mặc dù tháng 6, thời điểm bắt đầu cao điểm nắng nóng, tiền điện của gia đình ông chỉ ở mức 1,2 triệu đồng, nhưng sang tháng 7, hóa đơn lại tăng đột biến mà không có thêm thiết bị sử dụng điện nào mới.
Cột điện nhà ông Tâm chằng chịt dây điện và cáp viễn thông.
Ban đầu, ông Tâm nghĩ rằng có thể nhân viên điện lực đã nhầm lẫn trong việc chốt số công tơ và đã yêu cầu kiểm tra lại đồng hồ. Tuy nhiên, không có sai sót nào được phát hiện. Sau đó, Chi nhánh điện lực Nghi Sơn cử cán bộ đến kiểm tra và xác nhận dây điện sau công tơ của gia đình ông Tâm bị rò rỉ. Nguyên nhân được xác định là do đường dây viễn thông đi chung đã làm hỏng lớp cách điện.
Ngành điện yêu cầu ông Tâm thanh toán toàn bộ số tiền điện phát sinh, đồng thời hướng dẫn ông làm đơn khiếu nại tới các đơn vị viễn thông. Tuy nhiên, các nhà mạng đã từ chối nhận trách nhiệm.
Ngày 5/8, ông Nguyễn Quang Hùng, Đội trưởng Đội quản lý điện lực khu vực Nghi Sơn, cho biết ngay khi nhận được khiếu nại, đơn vị đã phối hợp với các bên liên quan để tìm phương án giải quyết.
Ông Hùng cho biết, nguyên nhân khiến chỉ số công tơ và tiền điện của gia đình ông Tâm tăng đột biến là do dây cáp viễn thông đi chung đã cứa vào làm hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến rò rỉ điện.
Sợi cáp viễn thông đi chung với đường điện của hộ ông Tâm bị buộc thắt nút, không đúng kỹ thuật gây rách lớp vỏ dây điện. Ảnh: Gia đình cung cấp
Sau buổi làm việc giữa điện lực, nhà mạng và khách hàng vào chiều 4/8, một đại diện nhà mạng đã đứng ra nhận trách nhiệm. Họ cam kết bồi thường toàn bộ số tiền điện phát sinh trong hóa đơn tháng 7 của gia đình ông Tâm, khoảng 8,6 triệu đồng. Lượng điện rò rỉ trong ba ngày đầu tháng 8 cũng sẽ được nhà mạng này chi trả.
Ông Hùng nói thêm: "Đây là vụ việc hy hữu, do nhân viên nhà mạng treo dây viễn thông không đúng quy cách, cộng với bão gió lâu ngày làm dây điện bị hở rồi rò rỉ".
Hiện Chi nhánh Điện lực Nghi Sơn cung ứng điện cho hơn 52.000 khách hàng trên địa bàn 8 phường, xã thuộc địa giới thị xã Nghi Sơn (cũ).
Công ty Điện lực Thanh Hóa đã cấp phép cho 7 nhà mạng (FPT, SCTV, VNPT, Mobifone, Viettel, VNPT Net 1 và VTVCab) thuê chung hệ thống cột điện để lắp đặt cáp viễn thông tới các khu dân cư trong tỉnh. Có tổng cộng khoảng 9.320 cột điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được sử dụng chung cho các đường dây cáp này.