Khám phá mới

Tiết lộ sự thật và hình ảnh về vua khủng long bạo chúa

Tyrannosaurus rex là một trong những loài khủng long ăn thịt lớn nhất từng sống.

Tyrannosaurus rex hùng mạnh được cho là loài khủng long mang tính biểu tượng nhất từng sống. Kể từ khi phát hiện ra hóa thạch của nó hơn một thế kỷ trước, T. rex đã mê hoặc mọi người ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội, và ngày nay nó đóng vai trò quan trọng trong các nghiên cứu, bảo tàng và văn hóa đại chúng, bao gồm cả phim " Công viên kỷ Jura ".

wkpc9wo8x9b3yrswkvtnxn-1200-80jpg-1712027348.jpg

Tyrannosaurus có nghĩa là "khủng long bạo chúa" trong tiếng Hy Lạp, trong khi rex là "vua" trong tiếng Latin, khiến nó trở thành "vua của khủng long bạo chúa". Do sự nổi tiếng của nó, T. rex sẽ tiếp tục được chú ý khi nhiều hóa thạch của nó được phát hiện và phân tích.

T. rex sống cách đây từ 67 triệu đến 66 triệu năm, vào cuối kỷ Phấn trắng (145 triệu đến 66 triệu năm trước). Tuy nhiên, theo Thomas Carr, chuyên gia về T. rex và phó giáo sư sinh học tại Đại học Carthage ở Wisconsin chia sẻ có một khoảng trống trong hồ sơ hóa thạch từ 69 triệu đến 67 triệu năm trước ở khu vực ngày nay là miền Tây Hoa Kỳ và Canada, nơi thường tìm thấy hóa thạch của T. rex .

xdeftrdva4rti2bzgkqne-1200-80-1712027351.jpg

Cho đến 69 triệu năm trước, nhiều loài khủng long ở Thành hệ Hell Creek, bao gồm các phần của Montana, North Dakota, South Dakota và Wyoming ngày nay, đều có kích thước nhỏ hoặc dài không quá 30 feet (9 mét), Carr nói.. Hóa thạch từ 67 triệu năm trước cho thấy loài khủng long đã lớn hơn và khác biệt hoàn toàn so với trước đây. Đây cũng là lần đầu tiên T. rex còn xuất hiện.

Vậy T. rex đến từ đâu?

Carr nói: “Chúng tôi biết mực nước biển đã rút xuống khoảng 68 triệu năm trước. Điều đó sẽ kết nối Bắc Mỹ với châu Á thông qua cầu đất liền Beringia”. "Chúng ta đã có khủng long châu Á đến. Vì vậy, T. rex sẽ là một phần của hệ động vật xâm lấn đó."

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác triều đại của T. rex bắt đầu từ khi nào. Điều đó không thể xảy ra trước khi mực nước biển giảm xuống cách đây 68 triệu năm. Mặc dù vẫn chưa biết T. rex tồn tại từ 68 triệu hay 67 triệu năm trước, nhưng có một điều chắc chắn: Vị vua bạo chúa đã tuyệt chủng cùng với các loài khủng long không phải chim khác vào 66 triệu năm trước khi một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất .

T. rex lớn đến mức nào?

6aezodxrsycu7hdzfha6om-1200-80-1712027345.jpg

T. rex là một trong những loài khủng long ăn thịt lớn nhất được ghi nhận. Sue, mẫu vật T. rex hoàn chỉnh nhất với 90% xương được tìm thấy và phần còn lại được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field ở Chicago, có thể dài khoảng 41 feet (12 m) và cao khoảng 12,5 feet (3,8 m). Carr nói - mặc dù đây chỉ là ước tính, vì một chiếc đuôi T. rex hoàn chỉnh chưa bao giờ được tìm thấy. Theo các nghiên cứu khác nhau , T. rex trưởng thành nặng trung bình từ 15.266 đến 23.037 pound (6.925 đến 10.450 kg).

Carr nói: Con T. rex lớn nhất được ghi nhận là nhà vô địch hạng nặng tên là Scotty”. Phân tích mẫu vật Scotty cho thấy T. rex có khối lượng tối đa khoảng 19.555 pound (8.870 kg), mặc dù có thể vị vua bạo chúa nặng tới 33.000 pound (15.000 kg) , theo nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Cổ sinh vật có xương sống ( SVP) họp thường niên năm 2022.

Tuy nhiên, T. rex không phải là loài khủng long ăn thịt lớn nhất. Loài lớn nhất thuộc về Spinosaurus , loài có lẽ dài hơn vài mét, Carr nói.

T. rex đã ăn gì?

4cjnxyt7dhyz9mpd6n2vpn-1200-80-1712027332.jpg

Coprolite, hay phân hóa thạch, bằng chứng cho thấy T. rex đã ăn khủng long ornithischian, hay khủng long hông chim, giống như loài Edmontosaurus mỏ vịt , một nghiên cứu năm 1998 trên tạp chí Nature cho thấy. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra vết cắn của T. rex trong xương của các loài khủng long mỏ vịt khác và xương Triceratops , theo một nghiên cứu năm 1996 trên Tạp chí Cổ sinh vật học có xương sống . Carr nói: “Vì vậy, chúng tôi biết rằng chế độ ăn bao gồm những loài khủng long lớn nhất trong cảnh quan”.

Carr cho biết, những con T. rex mới nở, dài khoảng 3 feet (1 m), có khả năng ăn thịt những con mồi nhỏ, chẳng hạn như động vật có vú (trong thời kỳ khủng long, động vật có vú không lớn hơn lửng), rắn và ếch. Khi chúng lớn hơn, bữa ăn của chúng có thể chuyển từ thằn lằn và cá sấu con sang khủng long con. Carr cho biết: “Kích thước của con mồi sẽ tăng lên cùng với kẻ săn mồi”.

T. rex nhanh hay chậm?

sn6vqdqgaueqbsuac3bnb3-1200-80-1-1712027345.jpg

T. rex rất hung dữ nhưng tốc độ không nhanh. Một nghiên cứu năm 2021 dựa trên chuyển động của chiếc đuôi đung đưa của khủng long cho thấy tốc độ đi bộ ưa thích của T. rex chỉ dưới 3 dặm/giờ (5 km/giờ) , chậm hơn so với tốc độ đi bộ được tính toán trước đây là từ 4,5 đến 6,7 dặm/giờ ( 7,2 và 10,8 km/h), hoặc nhanh bằng tốc độ của một vận động viên chạy bộ thông thường.

Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2021 chỉ tính đến chuyển động lên xuống của đuôi chứ không phải từ bên này sang bên kia, John Hutchinson , giáo sư về cơ chế sinh học tiến hóa tại Đại học Thú y Hoàng gia ở Anh, người đã nghiên cứu tốc độ của T. rex nhưng không liên quan đến nghiên cứu, trước đây đã nói với Live Science.

Hutchinson cho biết vị vua bạo chúa có thể chạy - nghĩa là cả hai chân của nó đều rời khỏi mặt đất - và có thể đạt tốc độ từ 10 đến 25 dặm/giờ (16 đến 40 km/giờ). Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hỗ trợ điều này.