Phát hiện hóa thạch của loài khủng long đã tuyệt chủng 72 triệu năm: Biết ‘nói chuyện’ giống voi ngày nay

Các nhà khoa học của Viện Nhân chủng học và lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) vừa phát hiện hóa thạch của 1 loài khủng long mới có khả năng giao tiếp bằng âm thanh. Loài khủng long này được đặt tên là Tlatolophus galorum, sống cách đây khoảng 72 triệu năm ở khu vực ngày nay là bang Coahuila, miền bắc Mexico.

giat-minh-phat-hien-loai-khung-long-biet-noi-chuyen-72-trieu-nam-truoc-hinh-3-1700107104.jpg

Tlatolophus galorum là một loài khủng long mỏ vịt cỡ lớn, ước tính có thể dài từ 8 - 12m khi trưởng thành. Trong đó, riêng phần đuôi dài khoảng 6m. Đây là một loài khủng long ăn cỏ, có vẻ ngoài sặc sỡ với chiếc mào cao trên đầu. Dù có cơ thể lớn như vậy nhưng khủng long Tlatolophus galorum là loài ăn cỏ.

giat-minh-phat-hien-loai-khung-long-biet-noi-chuyen-72-trieu-nam-truoc-hinh-4-1700107104.jpg

Theo nghiên cứu của Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH), Tlatolophus galorum sử dụng âm thanh tần số thấp để giao tiếp với đồng loại. Âm thanh này có thể vang xa tới vài km, tương tự như âm thanh của voi ngày nay. Thêm nữa, loài khủng long Tlatolophus galorum còn có thể phát ra tiếng kêu lớn để xua đuổi kẻ săn mồi nguy hiểm.

giat-minh-phat-hien-loai-khung-long-biet-noi-chuyen-72-trieu-nam-truoc-hinh-8-1700107104.png

Phát hiện này đã khiến các nhà khoa học phải thay đổi quan niệm về khả năng giao tiếp của khủng long. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng khủng long chỉ có thể giao tiếp bằng cử chỉ và tiếng kêu đơn giản. Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy khủng long có thể sử dụng âm thanh phức tạp để giao tiếp với nhau.

giat-minh-phat-hien-loai-khung-long-biet-noi-chuyen-72-trieu-nam-truoc-1700107100.jpg

Đây là một phát hiện quan trọng, góp phần bổ sung thêm kiến thức về thế giới khủng long cho thấy loài động vật này có thể phức tạp hơn chúng ta tưởng tượng. Chúng không chỉ là những sinh vật to lớn, hung dữ mà còn có khả năng giao tiếp và xã hội hóa cao.

Bí mật về dấu vân tay của con người: Lời nguyền di truyền hay điềm báo tương lai?

Dấu vân tay là một trong những đặc điểm thể chất cá nhân và độc đáo nhất của con người. Trên thế giới dường như không có 2 người sở hữu dấu vân tay giống nhau. Vậy dấu vân tay hình thành như thế nào?