Khoa học thưởng thức

Tàu vũ trụ của NASA vén màn bí ẩn ‘siêu quái vật vũ trụ’ đang chĩa thẳng vào trái đất

Mới đây tờ Space đã đưa tin cơ quan NASA đã bất ngờ phát hiện siêu lỗ đen vưới hành động khó tin của nó thông qua tàu vũ trụ cỡ nhỏ IXPE của NASA hoạt động như một máy thăm dò tia X nhạy bén.

Được biết “lỗ đen quái vật” này là Markaria 421 siêu khối ẩn nấp trong chòm sao Đại Hùng đang “bắn thẳng” vào trái đất. Tuy nhiên, giới khoa học cũng đưa ra lời nhận xét rằng chúng ta không cần phải quá lo lắng vì hành tinh chúng ta nằm cách xa siêu lỗ đen tới 400 triệu năm ánh sáng, quá xa để dòng tia này vươn tới.

um1-1690513494.jpg

Siêu lỗ đen tạo thành một plazar nhưng một chuẩn tinh cỡ nhỏ, nếu quan sát từ trái đất thì chúng ta sẽ lầm tưởng là một ngôi sao nhưng thực chất hoàn toàn không phải. Phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu thêm và nghiên cứu chuyên sâu về lỗ đen bởi mọi lỗ đen nếu không ăn và bắn những thứ nó ăn thừa ra khắp nơi thì sẽ hoàn toàn tối.

um2-1690513494.jpg

Bên cạnh đó, NASA cũng hé lộ một đĩa bồi tự khổng lồ cung cấp cho lỗ đen Markaria 421 "thức ăn" thường xuyên. Mặc dù vậy, nó vẫn không thể ăn toàn bộ  và những thứ nó không nuốt sẽ tích tụ lại và phun ra thành một luồng phản lực, đây là dòng tia năng lượng cao bắn đi với tốc độ ngang ngửa tốc độ ánh sáng.

um3-1690513494.jpg

Điều đáng chú ý là cấu trúc của dòng tia năng lượng hướng về trái đất rất kỳ lạ xoắn lại như chuỗi DNA của con người. Tàu vũ trụ cỡ nhỏ IXPE đã đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết câu hỏi về những vật thể sáng lấp lánh trên bầu trời đêm đó chính là: Những ngôi sao xa xôi không phải bao giờ cũng là một vì sao, bởi chúng có thể là siêu tân tinh, hành tinh hoặc một siêu lỗ đen như Markaria 421.

Món ăn xa xỉ hàng đầu thế giới với giá 85 tỷ đồng, nguyên liệu dễ tìm nhưng đắt đỏ vì 1 thứ đi kèm

Đây thực sự không chỉ là một món ăn mà còn là loại dịch vụ xa xỉ chỉ dành cho giới siêu giàu trên thế giới.