Giải trí

Phát hiện loại vật liệu làm áo da có khả năng 'hồi sinh' nhưng dễ bị phá hủy bởi tác nhân này

Trong lĩnh vực thời trang, vật liệu da/giả da được sử dụng phổ biến với nhiều thiết kế, kiểu dáng đa dạng. Đặc biệt là người tiêu dùng khi bỏ ra số tiền không nhỏ để sở hữu một chiếc áo khoác da thì chắc chắn họ sẽ không muốn món đồ đó nhanh bị hỏng, trầy xước hoặc bị nổ.

we1-1683095764.jpg

Trước vấn đề này, các nhà khoa học tại đại học California mới đây đã chính thức công bố kết quả thí nghiệm về khả năng tự hồi phục của một loại da nhân tạo được tạo thành từ những cấu trúc sợi nấm. Theo đó, khi vật liệu này bị tác động bởi lực và hư hỏng qua thời gian thì chúng có thể tự “hồi phục” những vết rách, lỗ thủng với điều kiện môi trường phù hợp.

Để cho ra thành quả vật liệu da nhân tạo bền bỉ và đẹp mắt, các nhà nghiên cứu cho biết nếu điều chỉnh phương pháp sản xuất thì có thể có được đồ vật làm từ loại nấm giả da, đáng chú ý phương pháp này giúp ức chế sự phát triển của sợi nấm qua đó giữ bề mặt luôn ở trạng thái bình thường.

we2-1683095764.jpg

Một kỹ sư sinh học tại đại học Brussel - Elsacker đã thử nghiệm nuôi các cấu trúc sợi nấm trong môi trường thuận lợi, đồng thời để một lớp màng mỏng dần hình thành trên bề mặt dung dịch nuôi. Tiếp theo các nhà khoa học vớt ra và làm sạch, sấy khô để làm thành một lớp da mỏng. Họ sử dụng dùng hóa chất và nhiệt độ đủ để ổn định loại da này nhưng vẫn để lại một số bộ phận của nấm hoạt động và đáng ngạc nhiên là những bộ phận này có chức năng tự sửa chữa những chỗ bị tổn thương trên cấu trúc giả da này.

we3-1683095764.jpg

Những lổ thủng trên bề mặt da được các nhà nghiên cứu đục đã trở về nguyên vẹn tuy nhiên chúng sẽ để lại vết mờ trên bề mặt da.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu tỉ mỉ và chi tiết về cách ức chế hoạt động trong điều kiện tự nhiên của nấm. Nếu không nghiên cứu kĩ thì nấm sẽ mọc lên từ lớp da khi gặp nước mưa, có thể thấy công nghệ này rất có triển vọng và đang được đầu tư để nghiên cứu thêm nhầm áp dụng trong thời gian sớm nhất.

Sau 10 ngày quảng bá, nhóm nhạc SEVENTEEN 'vượt mặt' đàn anh BTS với kỷ lục mới trong giới K-POP

Tuần đầu tiên quảng bá album “FML” của nhóm nhạc nam thần tượng SEVENTEEN đã kết thúc với những kỷ lục đáng kinh ngạc.