Khám phá mới

Loài ong bé xíu vô cùng đáng yêu nhưng đang bị 'đe dọa' tính mạng bởi một thứ rất quen thuộc

Ong nghệ đóng một trong những vai trò quan trọng nhất trên hành tinh, chúng giúp thụ phấn cho nhiều loại cây nông nghiệp của chúng ta. Tuy nhiên đáng buồn thay, loài ong đáng yêu này lại bị đe dọa khi chúng hoạt động khi một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng ong nghệ không thể phát hiện nồng độ thuốc trừ sâu thậm chí có thể gây chết người trong mật hoa, gây nguy hiểm cho cả tính mạng và quá trình thụ phấn cho cây trồng của chúng.

Loài ong này được biết đến vì có thể phân biệt giữa các vị ngọt, mặn và đắng. Chính khả năng lão luyện này mà các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford muốn nghiên cứu xem liệu nó có thể giúp ong phát hiện mật hoa bị nhiễm thuốc trừ sâu hay không.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành ba thí nghiệm khác nhau, thí nghiệm đầu tiên chứng minh rằng những con ong thực sự có thể phát hiện ra vị đắng bằng cách sử dụng Quinine, một hợp chất dùng để điều trị bệnh sốt rét và có vị đắng được trộn vào dung dịch đường ở nhiều nồng độ khác nhau. Ở nồng độ cao, ong tránh dung dịch này vì chúng có thể nếm được vị đắng của nó.

Thí nghiệm thứ hai đã sử dụng dung dịch mật hoa bắt chước dung dịch cải dầu bị nhiễm nhiều loại thuốc trừ sâu neonicotinoid và sulfoximine. Mục đích thứ hai là xác định xem ong có thể nếm được thuốc trừ sâu trong mật hoa hay không bằng cách sử dụng phương pháp điện sinh lý để phát hiện hoạt động của tế bào thần kinh trong “nồi vị giác” ở phần miệng của ong, bằng cách theo dõi tần suất hoạt động của các tế bào thần kinh, các nhà khoa học có thể tìm ra cường độ của phản ứng.

Bất kể những con ong uống dung dịch đường tiêu chuẩn hay dung dịch tẩm thuốc trừ sâu, phản ứng của các tế bào thần kinh đều giống nhau. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng phần miệng của ong có thể không có cơ chế cho phép chúng phát hiện thuốc trừ sâu.

Thí nghiệm cuối cùng, một nghiên cứu về hành vi đã cung cấp thêm bằng chứng xác nhận những con ong cũng không tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Dù dung dịch được đưa ra có chứa thuốc trừ sâu hay không, những con ong nghệ vẫn tiêu thụ cùng một lượng thức ăn ngay cả ở nồng độ thuốc trừ sâu cao đến mức có thể gây hại cho chúng.

Rachel Parkinson - Tác giả chính của nghiên cứu giải thích : “Vì ong nghệ không thể nếm thuốc trừ sâu và không gặp hậu quả tiêu cực ngay lập tức khi uống chúng nên các chú ong có thể sẽ không thể tránh khỏi việc tiêu thụ mật hoa bị nhiễm thuốc trừ sâu trên đồng ruộng”.

Mặc dù không xảy ra ngay lập tức nhưng tác động tiêu cực của thuốc trừ sâu đối với ong có thể trở nên khá khó chịu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc trừ sâu gốc glyphosate có thể gây tổn hại đến tầm nhìn màu sắc và trí nhớ dài hạn của ong, trong khi một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng các loại thuốc trừ sâu tương tự được sử dụng trong nghiên cứu hiện tại có thể ảnh hưởng đến khả năng đi lại của chúng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện của họ có thể được sử dụng để thông báo những thay đổi trong công thức thuốc trừ sâu nhằm giúp loài ong nghệ tránh cây trồng được xử lý. Tác giả cũng bày tỏ: “Có khả năng những phát hiện này sẽ được áp dụng để tìm kiếm một hợp chất không độc hại, có mùi vị khó chịu đối với ong và có thể được sử dụng như một chất “ngăn cản ong” đối với các loại cây trồng được xử lý bằng thuốc trừ sâu không cần thụ phấn bằng côn trùng”.

Nghiên cứu được công bố trên eLife.

Theo IFL Science.

Từ nay đến Tết 2024, 4 con giáp được ông trời phù học, đường công danh mở rộng, phát tài phát lộc

Những con giáp sẽ có vận may tốt từ giờ cho tới Tết Nguyên Đán 2024, chỉ cần ngồi không vận may cũng tới.