Đời sống

Thông tin bất ngờ về tàu Vịnh Xanh bị lật ở Quảng Ninh, chất lượng có đủ an toàn để hoạt động?

Tàu Vịnh Xanh 58 được cấp phép hoạt động từ năm 2015. Từ đó đến nay, tàu chuyển nhượng qua các chủ khác nhau. Hệ số an toàn của con tàu trước khi xảy ra tai nạn thương tâm như thế nào?

Theo báo Lao Động, Ngày 21/7, liên quan đến vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 QN-7105 khiến hàng chục người thương vong trên vịnh Hạ Long, ông Nguyễn Văn Thống – Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy và Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh đã có những chia sẻ quan trọng về tình trạng kỹ thuật và trang thiết bị của con tàu gặp nạn.

Theo ông Thống, tàu Vịnh Xanh 58 được đóng mới vào năm 2014 theo thiết kế được Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, với kết cấu vỏ thép, dài 20m, rộng 6m, công suất máy chính 150CV và có sức chở tối đa 48 người. Tàu bắt đầu được cấp phép hoạt động từ năm 2015 và đến nay đã qua một lần chuyển nhượng chủ sở hữu. Trong suốt thời gian khai thác, tàu luôn thực hiện đăng kiểm định kỳ đầy đủ, đã trải qua 14 lần kiểm tra, có sửa chữa nhỏ nhưng không từng hoán cải.

“Nhìn chung, chất lượng tàu vẫn đủ điều kiện hoạt động tốt”, ông Thống khẳng định.

Tàu được cấp phép hoạt động gần nhất vào tháng 1/2025 và có hiệu lực đến ngày 4/2/2026.

tau-vinh-xanh-1
Tàu Vịnh Xanh 58 còn thời hạn đăng kiểm đến tháng 2-2026. Ảnh: Ngọc Duy

Tuy nhiên, một vấn đề lớn đặt ra sau vụ việc là hệ thống thông tin liên lạc yếu kém trên vịnh Hạ Long, đặc biệt ở những vùng lõm sóng di động. Ông Thống cho biết, tàu Vịnh Xanh 58 cũng như hầu hết các tàu khác trên vịnh chỉ được trang bị hệ thống định vị GPS hoạt động dựa trên tín hiệu điện thoại. Điều này dẫn đến tình trạng thiết bị mất tín hiệu khi tàu di chuyển vào các vùng không có sóng.

Ông Thống nói thêm, du khách đi tàu ra một số khu vực giữa vịnh không thể liên lạc về nhà. Hiện chỉ một vài đảo gần bờ như Ti-top có cột phát sóng, nhưng tín hiệu cũng không ổn định do địa hình núi đá che chắn.

Được biết, từ đầu năm 2023, Viettel Quảng Ninh phối hợp cùng Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã đề xuất xây dựng hạ tầng viễn thông với 6 trạm BTS tại các khu vực lõi trên vịnh. Dự kiến các trạm này sẽ hoạt động từ tháng 3/2023. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc trong quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định bảo tồn di sản thế giới.

lat-tau-o-vinh-ha-long-4
Chiếc tàu du lịch định mệnh và những khách du lịch xấu số được đưa về bờ. Ảnh: N.H

Trong khi đó, Tuổi Trẻ Online đưa tin, trong họp báo về vụ lật tàu thảm khốc vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hôi nghị thông tin báo chí. Tại buổi làm việc, ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh trước đây đã có quy định với tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, đảm bảo tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn của đăng kiểm.

Hiện nay, đối với Quy định 43 của UBND tỉnh Quảng Ninh về các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long cũng khuyến khích 15 tiêu chí an toàn về chất lượng, dịch vụ cao hơn quy chuẩn Quốc gia.

Ông Bùi Hồng Minh khẳng định: "Hiện nay 100% tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đạt và có chất lượng về an toàn kỹ thuật cao hơn tiêu chuẩn Quốc gia". Đưa ra dẫn chứng, ông Minh cho biết tàu Vịnh Xanh có hệ số an toàn là 2,3. Trong khi tiêu chuẩn đăng kiểm có hệ số an toàn theo quy định chỉ hơn 1,15.