Khám phá mới

Loài sinh vật kỳ lạ nhất trái đất bị nghi ngờ đến từ ngoài hành tinh, đến Trái Đất theo cách cực sốc

Trên Trái đất có rất nhiều điều bí ẩn chưa lời giải đáp. Những gì con người biết chỉ là “hạt cát” bé xíu so với thế giới bao la, rộng lớn này. Nhiều năm qua, giới khoa học đặt ra những nghi vấn về việc xuất hiện một loài sinh vật đến từ hành tinh khác. Loài được nói đến ở đây chính là bạch tuộc.

bach-tuoc-1-1686543176.jpg

Bạch tuộc xuất hiện rất đột ngột trong cây gia phả. Dù thuộc ngành thân mềm nhưng chúng lại có đặc tính sinh học, trí thông minh ưu việt so với những loài cùng họ.

Một nghiên cứu thực hiện bởi kỹ thuật mới cho phép các nhà khoa học nghiên cứu, ghi lại hoạt động não suốt 12 tiếng. Bạch tuộc được phát hiện có đến 9 bộ não, cấu trúc thần kinh vô cùng độc đáo. Bộ não trung tâm thần kinh của chúng chỉ lưu trữ 10% số tế bào thần kinh trên toàn cơ thể. Nói một cách dễ hiểu thì loài này có bộ não không được thông minh cho lắm.

bach-tuoc-4-1686543176.png

90% tế bào thần kinh còn lại của bạch tuộc được phân bổ ở thùy thần kinh thị giác (30%) và 8 xúc tu (60%). Điều đó có nghĩa là các xúc tu của bạch tuộc đều có rí tuệ, được điều khiển bởi cơ quan thần kinh riêng. Vì vậy mà chúng rất linh hoạt, thậm chí ưu việt hơn cả con người.

Một số sóng não của bạch tuộc tương đồng với động vật có vú, thậm chí là giống với não con người. Nhưng một số khác lại khác biệt vì dao động chậm hơn, tồn tại lâu hơn.

bach-tuoc-2-1686543176.jpg

9 bộ não đã đành, bạch tuộc còn có 3 quả tim. Chúng nằm rải rác ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể bạch tuộc, đảm nhận nhiều chức năng khác nhau.

Nhờ việc phân bố tế bào thân kinh đặc biệt như vậy mà bạch tuộc có trí nhớ đáng kinh ngạc. Chúng có khả năng suy nghĩ nhất định, có thể lợi dụng địa hình, xác của các sinh vật khác để ngụy trang khi cần.

Thêm một điều gây rùng mình khác, khi kiểm tra gen của bạch tuộc, giới khoa học phát hiện chúng có 33.638 mã protein, nhiều hơn nhiều so với con người (21.000 mã).

bach-tuoc-5-1686543176.PNG

RNA của bạch tuộc không phiên mã tất cả DNA (phiên mã là quá trình tổng hợp RNA từ khuôn mẫu DNA). Nói dễ hiểu thì RNA của bạch tuộc xáo trộn 60% nên kết quả không được như ý muốn của não bộ chúng. Bạch tuộc vì vậy mà rất linh hoạt nhưng tiến hóa chậm. Bằng chứng rõ nhất là nhiều năm qua loài này vẫn duy trì hình dạng cũ.

bach-tuoc-3-1686543176.png

Một số nghiên cứu cho rằng bạch tuộc được đưa đến trái đất theo dạng trứng, thông qua sao băng, cách đây hàng trăm triệu năm. Dù vậy, đến nay tất cả những thông tin này vẫn chỉ được xem là nghi vấn, giả thuyết, chưa thực sự đầy đủ chứng cứ để khẳng định.

Những đất nước có IQ cao nhất thế giới: Tự hào vị trí của Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc ‘mất tích’

Trong 2 BXH top 10 quốc gia có chỉ số IQ cao nhất thế giới, Trung Quốc đều không góp mặt. Đáng chú ý, vị trí của Việt Nam lại khá cao.