Vingroup đề xuất đường sắt 350km/h Hà Nội - Quảng Ninh: Chỉ mất 30 phút, đầu tư hơn 5 tỷ USD
Tuyến đường sắt tốc độ cao dài hơn 120km do Tập đoàn Vingroup đề xuất có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Ninh xuống chỉ còn 30 phút, với tốc độ thiết kế lên đến 350km/h.
Tập đoàn Vingroup mới đây đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Hà Nội - Quảng Ninh, với tốc độ lên tới 350km/h. Tuyến đường dự kiến chỉ khai thác tàu khách, sử dụng khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa toàn tuyến và không kết hợp vận tải hàng hóa.
Theo phương án trình lên cơ quan chức năng, điểm đầu của tuyến đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Hà Nội), điểm cuối là khu công viên rừng thuộc phường Đại Yên (Hạ Long, Quảng Ninh). Chiều dài toàn tuyến khoảng 120,9km, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn khoảng 30 phút.
Tuyến đường sắt từ Hà Nội - Quảng Ninh.
Vingroup đề xuất hai phương án đi qua địa phận Hà Nội. Phương án thứ nhất tránh ga Yên Viên, chạy dọc tuyến nối cầu Tứ Liên, sân bay Gia Bình. Phương án còn lại rẽ theo đường sắt hiện hữu, đi qua ga Yên Viên trước khi tiếp tục hướng về sân bay Gia Bình. Nếu chọn phương án thứ hai, số lượng ga dừng có thể tăng lên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển.
Tuyến dự kiến có 4 ga chính: Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long. Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 308ha, vốn đầu tư ước tính 5,4 tỷ USD (tương đương hơn 133.000 tỷ đồng). Nếu được phê duyệt, dự án đặt mục tiêu hoàn thành trước năm 2030, đóng vai trò thúc đẩy hạ tầng giao thông quốc gia hiện đại, kết nối các trung tâm kinh tế - du lịch phía Bắc.
Cuộc họp về đề xuất đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. Ảnh: VGP
Bên cạnh đó, Vingroup cũng kiến nghị tích hợp tuyến đường này vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đầu tháng 7, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam rà soát kỹ hồ sơ đề xuất, cập nhật thêm các yếu tố quy hoạch mới như sân bay quốc tế Gia Bình, sắp xếp lại bộ máy và điều chỉnh địa giới hành chính tại một số địa phương dọc tuyến.
Ngoài ra, Cục Đường sắt được giao nhiệm vụ nghiên cứu tích hợp tuyến mới với quy hoạch tổng thể, đảm bảo khả năng kết nối đồng bộ với các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác, các khu dân cư, di tích, điểm du lịch…
Hiện nay, tuyến đường sắt Yên Viên – Lim – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân từng được quy hoạch cho cùng hành lang kết nối này, với tốc độ thiết kế 120km/h. Tuy nhiên, dự án này đã bị đình trệ từ năm 2011 do thiếu vốn, nhiều hạng mục hiện vẫn bỏ hoang.