TP.HCM lùi tới 2027 mới hạn chế xe xăng dầu, triển khai vùng phát thải thấp, người dân đặc biệt chú ý!
TP.HCM vừa đề xuất lùi thời gian hạn chế xe xăng và xe chạy dầu vào trung tâm đến năm 2027, đồng thời triển khai vùng phát thải thấp, thúc đẩy giao thông xanh và nâng cao chính sách môi trường.
Trong báo cáo mới nhất, đơn vị xây dựng đề án kiểm soát khí thải tại TP.HCM đề xuất lùi thời điểm thiết lập vành đai hạn chế xe xăng dầu TP.HCM trong nội đô từ 2026 sang đầu năm 2027. Theo đó, từ 1.1.2027, thành phố sẽ áp dụng vùng phát thải thấp (LEZ) tại một số khu vực trung tâm, giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính nhằm kiểm soát các phương tiện có mức phát thải cao. Đồng thời, ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ phải trả phí khi di chuyển trong vùng này.
Một số loại phương tiện được miễn trừ gồm: xe cứu thương, chữa cháy, phục vụ quốc phòng – an ninh, tang lễ, xe hộ đê và các xe chuyên dùng nông – lâm nghiệp. Đến 1.9.2027, TP.HCM sẽ cấm mô tô, xe gắn máy dưới tiêu chuẩn khí thải mức 2 vào vùng LEZ trong hai khung giờ cao điểm, ngoại trừ phương tiện của người khuyết tật.
Từ 1.1.2028, thành phố sẽ siết chặt hơn nữa với các biện pháp như cấm toàn bộ mô tô, xe gắn máy chạy nhiên liệu hóa thạch, đồng thời cấm ô tô dưới tiêu chuẩn khí thải mức 4 vào giờ cao điểm, kết hợp lộ trình nâng chuẩn khí thải cho ô tô. Giai đoạn sau, từ năm 2030, vùng phát thải thấp sẽ mở rộng ra Vành đai 1 với vòng 2 bao quanh các tuyến Phạm Văn Đồng – vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – ngã tư Bảy Hiền – Hương lộ 2 – Nguyễn Văn Linh. Sau 2031, phương án cấm hoàn toàn xe phát thải cao sẽ được nghiên cứu thêm.
Ngoài trung tâm, đề án cũng hướng tới chuyển đổi giao thông xanh tại Côn Đảo và Cần Giờ. Đến cuối 2026, các phương tiện chạy xăng, dầu tại Côn Đảo sẽ được thay thế bằng xe điện hoặc năng lượng xanh, ngoại trừ xe tải từ 2 tấn trở lên. Tại Cần Giờ, từ 1.7.2026, ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế lưu thông trên tuyến đường Rừng Sác. Đến 1.1.2029, 100% phương tiện đường bộ tại các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An phải sử dụng năng lượng sạch, góp phần nâng cao chính sách môi trường.
Đề án hiện vẫn đang được hoàn thiện và lấy ý kiến các sở, ngành, với mục tiêu đưa TP.HCM trở thành đô thị xanh, giảm thiểu ô nhiễm và thúc đẩy hạn chế xe xăng hiệu quả, đồng thời tạo môi trường giao thông an toàn, thân thiện cho người dân.