Giải trí

Đặng Lê Nguyên Vũ và 'công thức đặc biệt' để vận hành Trung Nguyên

Đặng Lê Nguyên Vũ và 'công thức đặc biệt' để vận hành Trung Nguyên

 

Được tung hô là "vua cà phê", nắm trong tay "đế chế" cà phê Trung Nguyên lớn nhất Việt Nam nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại có lối sống độc đáo khác hẳn những ông chủ tập đoàn lớn khác. Nếu các chủ tịch bận rộn với các dự án, hợp đồng, những chuyến công tác dài ngày xa xôi thì "vua cà phê" gần 10 năm nay chuyên tâm cho việc tu tập trên hang núi đơn sơ M'Drắk, lâu lâu người ta mới thấy ông xuất hiện cạnh siêu xe mới "tậu".

Từ ngày tu tập, ông Vũ hiếm hoi lộ diện trừ những dịp quan trọng hoặc vô tình bị bắt gặp

Chính sự lạ thường đó khiến cho công chúng thêm phần tò mò rằng thời gian nào để ông Đặng Lê Nguyên Vũ điều hành Trung Nguyên, đưa "con cưng" ngày càng phát triển, vươn tầm thế giới. Trong một bài phỏng vấn giữa tháng 11/2019, "vua cà phê" từng có chia sẻ thẳng thắn về việc làm sao điều hành Trung Nguyên khi bận rộn tu tập, "thông linh với trời đất". Vua cà phê cho biết: 

"Mấy chuyện đó đơn giản vô cùng. Mấy đứa nhỏ (nhân viên trong công ty - PV) đó phải hiểu sách lược toàn cầu. Qua chuẩn bị cho nó hết. Nhưng muốn hiểu thì nó phải có nền tảng. Nên Qua phải cho nó học. Qua nói là, Trung Nguyên muốn toàn cầu, nó phải có khác biệt gì với các tập đoàn khác, nó phải đặc biệt gì so với người ta. Nó phải đi đến duy nhất, mình nó thôi. Qua vẽ luôn, cô lập cho nó thứ nào là thứ phản chiếu được cái này. Nghiên cứu phát triển chỉ làm thế thôi đừng bắt chước người ta, làm chỗ này chỗ khác, loại này loại kia. Mình phải cô lập đến tối giản nhất. Cũng như khi Qua nói mục tiêu 20 tỉ USD/năm, người bình thường đâu hiểu. Nếu nói bán cà phê thì để có 20 tỉ USD/năm thì khó lắm. Nhưng Qua vẽ luôn ở trong này, gọi là thiền cà phê. Hợp nhất các loại thiền. Cung cấp luôn một hệ thống sống minh triết cho từng hộ gia đình một. Qua đang sản xuất cái này này (chỉ tay vào một loại dụng cụ bằng kim loại để trên bàn). Mấy đứa nhỏ nó đem mẫu từ Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ cho Qua đấy chứ. Nồi nhỏ, nồi đồng, nến, máy móc... phương Đông thế nào, La Mã thế nào, Ottoman thế nào... Qua cô lập hết mọi thứ. Ví dụ sau này thiền cà phê thì nước cà phê, tách cà phê đều có bộ đi theo. Máy móc đang gởi lên để Qua chọn lựa. Đang cấu trúc hết trở lại. Đừng bắt chước các tập đoàn nào khác. Trung Nguyên nó phải định vị lại nó thì mới đi xa được". 

Cách vận hành Trung Nguyên của ông Vũ đạt hiệu quả cao và đáng học hỏi

Theo đó, ông Vũ không phải kiểu người ôm đồm hay cầm tay chỉ việc cho nhân viên. Ông cho cấp dưới nền tảng để họ tự mình sáng tạo, xóa bỏ tư duy "ăn theo" các tập đoàn khác và gây dựng sự độc đáo cho Trung Nguyên. Với ông, đó mới là nước đi đúng đắn để vươn ra toàn cầu. Vốn dĩ không có phương pháp nào đúng hay sai, chỉ có hiệu quả hoặc vô ích mà thôi. 

Không ngoa khi khẳng định rằng "người thuyền trưởng" Đặng Lê Nguyên Vũ đang "lái" con tàu Trung Nguyên đi theo đúng hướng. Hồi tháng 8 vừa qua, Trung Nguyên Legend chính thức góp mặt trong Top 10 Danh sách 25 thương hiệu công ty F&B (Thực phẩm và đồ uống) dẫn đầu do Forbes Việt Nam công bố, được vinh danh là "Thương hiệu tỉnh thức". Không chỉ vậy, so với mức định giá thương hiệu hồi năm 2018 là 42 triệu USD thì đến nay, Trung Nguyên tăng trưởng nhanh chóng giúp cho mức định giá thương hiệu tăng thêm 12,4 triệu USD, tức là 54,4 triệu USD vào năm 2022. 

Trung Nguyên ngày càng lớn mạnh dưới sự "lèo lái" tài tình của ông Vũ

Chưa dừng lại, Trung Nguyên hiện còn đang muốn tăng mạnh quy mô Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan tại các tỉnh thành lớn và tăng tốc đẩy mạnh thị trường bán lẻ thông qua "mô hình nhượng quyền 0 đồng của Trung Nguyên E-Coffee". Hi vọng trong tương lai không xa, với sự phát triển "kinh người" như hiện tại, Trung Nguyên sẽ sớm chạm mốc 20 tỉ USD/năm như sự kì vọng của "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ.

 

Ngọc Sơn 'tu lâu năm không xuống núi', Lý Nhã Kỳ vừa mời liền 'quay xe', cách xưng hô siêu ngọt ngào

(Techz.vn) Dân tình không khỏi bất ngờ trước mối quan hệ quá đỗi thân thiết giữa Lý Nhã Kỳ và 'ông hoàng nhạc sến' Ngọc Sơn.