Nhịp sống số

Những công nghệ “hết đát” của năm 2011

Những công nghệ “hết đát” của năm 2011
>
Adobe khai tử flash trên di động


Luôn bị kêu ca làm giảm hiệu năng, khiến thiết bị tốn pin và hoạt động không ổn định, tháng vừa qua, Adobe quyết định không phát triển flash cho thiết bị di động trong tương lai. Quyết định này của Adobe khiến những nhận định rằng việc hỗ trợ flash là 1 điểm mạnh của Android so với iOS trở thành trò hề.

HP từ bỏ mảng PC


Hồi tháng 8, hãng sản xuất PC lớn nhất thế giới cho biết sẽ khai tử WebOS và cân nhắc từ bỏ mảng PC. Đây là một quyết định khó hiểu của HP bởi PC là mảng đem lại doanh thu chính của hãng, đồng thời việc sản xuất các thành phần PC giá rẻ cũng giúp thúc đẩy mảng kinh doanh phần cứng máy chủ của HP. Ngay sau phát đi tin tức này, cổ phiếu HP lập tức giảm giá. Rất may mắn là CEO mới của hãng, Meg Whitman đã lên nắm quyền đúng lúc và đưa ra những quyết định hợp lý.
 
Sự thất bại của một loạt đại gia công nghệ với máy tính bảng 


HP, Motorola, Samsung, RIM đã phải nhận lấy thất bại trong cuộc chơi tablet. Thực tế đã chứng minh Apple không phải là công ty duy nhất có khả năng sản xuất máy tính bảng, nhưng sản xuất được 1 tablet thành công lại là chuyện khác.
 
Amazon là một trong số ít ỏi hãng thành công với thị trường này với Kindle Fire. Mặc dù không thể tốt bằng iPad nhưng tablet này lại vô cùng hấp dẫn với mức giá siêu rẻ. Kindle Fire và iPad hứa hẹn sẽ chia nhau thống trị cả 2 mảng thị trường tablet.

Netbook


Netbook là định nghĩa được Intel đưa ra từ năm 2008 nhằm chỉ những chiếc máy tính xách tay có kích thước nhỏ gọn, nhẹ và được tối ưa hóa cho khả năng truy cập internet  và sử dụng ứng dụng văn phòng. Tuy có giá rẻ nhưng có vẻ như chẳng có ai chọn dùng chúng do cấu hình kém, bàn phím không thích hợp để đánh máy. Sự xuất hiện của iPad cũng góp phần không nhỏ khiến thị trường netbook ảm đạm.

Kết quả là Microsoft thị bị giảm lợi nhuận, Acer phải cấu trúc lại toàn bộ hệ thống sản xuất. Dell thì quyết định từ bỏ hoàn toàn thị trường này. Hiện tại và trong tương lai, ultrabook sẽ giữ vai trò kế nhiệm netbook. Những chiếc laptop siêu mỏng và hiệu năng cao này cũng hứa hẹn sẽ cạnh tranh tốt với MacBook Air của Apple.

Google+


Google đã nhiều lần ra mắt mạng xã hội để cạnh tranh với Facebook nhưng chưa bao giờ thành công. Số phận của Wave, Buzz là minh chứng cho thất bại của gã khổng lồ tìm kiếm trong cuộc đua mạng xã hội. Tháng 6 vừa qua, gần như là trong 1 nỗ lực cuối cùng, Google trình làng mạng xã hội Google+ do Vic Gundotra và Bradley điều hành. Có lẽ Google+ không bao giờ có thể thay thế được Facebook, nhưng ít nhất đây cũng không phải là sản phẩm hoàn toàn thất bại của Google. Mạng xã hội này thu hút được 40 triệu người dùng trong vòng chưa đầy 6 tháng. Một số tính năng như Hangout - cho phép chat video thời gian thực lên tới 10 người, là một bước đi trước đối thủ.

Con số “0” của Nokia trên thị trường smartphone


Từng là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới nhưng khi các đối thủ như Apple và Google đã tham gia mạnh mẽ vào thị trường máy tính bảng thì Nokia dường như vẫn “bặt tăm chim cá”. Nokia chỉ biết đứng nhìn và chứng kiến iPhone và điện thoại Android làm mưa làm gió thị trường. May mắn cho Nokia là đầu năm nay, CEO mới Stephen Elop nhận ra rằng Symbian và MeeGo của hãng không đủ sức để cạnh tranh với đối thủ, đồng thời quyết định kết duyên với Windows Phone của Microsoft. Quá trình chuyển đổi này sẽ khiến Nokia gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu, nhưng 

Không có sát thủ của Foursquare 


Google Latitude. Facebook Places. Gowalla. Tất cả đều thất bại trong nỗ lực đánh bại mạng xã hội địa điểm Foursquare. Foursquare là ứng dụng cho phép người dùng smarphone chia sẻ với bạn bè biết họ đang ở đâu. Sự thành công của Foursquare đến từ các giải thưởng, “chức danh” trao tặng cho 1 người dùng nếu họ thường xuyên ghé thăm 1 địa điểm nào đó. 

Website mua hàng theo nhóm thất bại


Thành công của Groupon và LivingSocial đã thúc đẩy sự ra đời của các website mua hàng theo nhóm. Là mô hình mới mẻ, đem lại lợi ích cho cả khách hàng, doanh nghiệp và cả website bán hàng trực tuyến  nhưng thực tế chứng minh rằng mô hình mua theo nhóm cần phải có sự đầu tư lâu dài và không dễ gì thành công.

Tham khảo: Businessinsider