Khoa học & Đời sống

Triết lý con gián: Kẻ sống sót sau cùng không phải là kẻ mạnh, thông minh hay tài giỏi mà là người thích nghi tốt nhất!

Triết lý con gián: Kẻ sống sót sau cùng không phải là kẻ mạnh, thông minh hay tài giỏi mà là người thích nghi tốt nhất!

Triết lý con gián

Gián là loài côn trùng xuất hiện trước cả khủng long và là loài có sức sống cực kỳ mãnh liệt. Trải qua hàng trăm triệu năm, qua nhiều cuộc Đại tuyệt chủng thế nhưng số lượng loài gián vẫn ngày càng tăng lên.Chúng xuất hiện vào kỷ Than Đá (354 – 295 triệu năm trước), còn khủng long là kỷ Tam Điệp (231,4 triệu năm trước). Mặc cho khủng long là loài xuất hiện sau và “bá đạo” nhất trong khoảng thời gian 165,4 triệu năm tồn tại, thế nhưng chúng lại bị tuyệt chủng vào thời điểm 65 triệu năm trước. Còn gián thì vẫn tiếp tục sống sót cho đến ngày nay.

Điều đó cho ta biết được không phải kẻ mạnh, thông minh, tài giỏi sẽ sống sót. Mà người thích nghi tốt nhất sẽ tồn tại được lâu. Triết lý này được minh chứng qua bài học xương máu của các tập đoàn lớn.

Sự thất bại của kẻ mạnh

1. Đồng hồ Thụy Sỹ

Đồng hồ Thụy Sỹ đã từng chiếm tới 50% thị phần đồng hồ thế giới vào những thập niên 70s. Nhưng với sự ra đời của đồng hồ điện tử, thị phần đồng hồ Thụy Sĩ ngày nay chỉ còn 2%. Chỉ trong thời gian ngắn nhưng Đồng hồ Thụy Sỹ đã làm mất hết thị phần về tay các mảng đồng hồ khác.

2. Motorala và Nokia

Vào những năm 2000, trong lĩnh vực điện thoại, Motorola từng là số 1, nhưng đã bị Nokia đá ra khỏi thị trường với game kinh điển “Rắn săn mồi”.

Nokia liên tục làm mưa làm gió trong gần 10 năm sau đó. Khi Sam Sung ra dòng điện thoại cảm ứng giá phải chăng và sự càn quét của Apple đã làm lung lay vị trí của Nokia. Đến lượt Nokia, hãng điện thoại này cũng buộc phải lép vế so với Apple và Samsung, dẫn đến kết cục phải bán mình cho Microsoft.

Chuyên gia Adrian lúc này phát biểu rằng: “Câu chuyện thất bại của họ rất đơn giản. Đó là khả năng thích nghi. Họ không biết cách thích nghi, rơi vào bế tắc và mất luôn thị phần. Thế giới đang thay đổi rất nhiều. Khả năng để thích nghi là yếu tố then chốt trong bất kể doanh nghiệp nào. Bạn chỉ có thể lựa chọn Thích nghi hay là Chết”.

“Trong thời đại ngày nay, bạn không thay đổi đủ nhanh sẽ chết, chứ không nhất thiết bạn phải làm gì sai mới chết. Chỉ cần bạn đứng yên một chỗ, không cải tiến tất sẽ mất thị phần về tay các tân binh. Câu chuyện thành công là câu chuyện Thích ứng và Thay đổi” – Ông Adrian cho biết thêm.

Chúng ta cũng giống như cây cỏ, phải thích nghi theo môi trường, bởi thích nghi được sẽ sống. Kẻ sống sót cuối cùng mới là kẻ chiến thắng.

 

Samsung - Gã khổng lồ định hình cả ngành công nghiệp di động

(Techz.vn) Những thương hiệu smartphone mới nổi có thể khiến thị trường trở nên sôi động, nhưng để tạo dựng cả một nền móng cho ngành công nghiệp thì không có nhiều cái tên làm được, Samsung nằm trong số đó.